Saudi cắt giảm nguồn cung, khách hàng điêu đứng

18:29 | 13/01/2021

|
(PetroTimes) - Saudi Aramco thông báo cắt giảm 20-30% nguồn cung dầu thô chủ yếu loại Arab Medium, Heavy cho ít nhất 9 nhà máy lọc dầu châu Á và châu Âu sau khi KSA tuyên bố tình nguyện cắt giảm sản lượng 1 triệu bpd trong tháng 2 và tháng 3. Thậm chí một khách hàng nhỏ châu Âu sẽ hoàn toàn không được cấp hàng trong tháng 2 tới.
Saudi tăng giá bán dầu thô cho thị trường châu Á và MỹSaudi tăng giá bán dầu thô cho thị trường châu Á và Mỹ
Saudi Aramco lập liên doanh phát triển công nghệ sốSaudi Aramco lập liên doanh phát triển công nghệ số
Saudi cắt giảm nguồn cung, khách hàng điêu đứng

Động thái cắt giảm nguồn cung của KSA diễn ra trong bối cảnh nhu cầu dầu thô thế giới có dấu hiệu chững lại một phần do chu kỳ bảo trì các nhà máy lọc dầu châu Á (cao điểm vào tháng 3-4) kết hợp với làn sóng tái bùng phát dịch Covid-19 dẫn đến nhiều quốc gia châu Âu (Anh, Đức), Nhật Bản, Malaysia và một số địa phương Trung Quốc ban bố tình trạng khẩn cấp, lockdown - ảnh hưởng đến công suất vận hành tinh chế.

Các nhà máy lọc dầu châu Á bị ảnh hưởng bởi đợt cắt giảm đồng thời nguồn cung dầu thô Trung Đông (Saudi Aramco, ADNOC) sẽ phải tìm kiếm nguồn bù đắp thiếu hụt, một trong những lựa chọn thay thế nhanh chóng có thể là dầu ESPO hoặc Sokol của Nga với thời gian giao hàng chỉ trong vòng 1 tuần.

Viễn Đông