Ả Rập Xê-út có thể tăng giá dầu thô tháng 5 tới châu Á

18:04 | 02/04/2024

|
(PetroTimes) - Nhà xuất khẩu dầu hàng đầu Ả Rập Xê-út có thể tăng giá bán chính thức (OSP) đối với dầu thô Arab Light hàng đầu vào tháng 5, sau khi giá dầu chuẩn Trung Đông tăng mạnh vào tháng trước, các nguồn tin trong ngành cho biết.
Việc nhà máy lọc dầu của Nga ngừng hoạt động tác động lớn đến giá xăng của MỹViệc nhà máy lọc dầu của Nga ngừng hoạt động tác động lớn đến giá xăng của Mỹ
Các công ty dầu mỏ lớn của Trung Quốc phải đối mặt với vô vàn khó khăn để thích ứng với tương lai xe điệnCác công ty dầu mỏ lớn của Trung Quốc phải đối mặt với vô vàn khó khăn để thích ứng với tương lai xe điện
Ả Rập Xê-út có thể tăng giá dầu thô tháng 5 tới châu Á
Toàn cảnh mỏ dầu của Aramco ở Khu phố trống, Shaybah, Ả Rập Xê-út, ngày 12 tháng 1 năm 2024. Ảnh Reuters

Theo một cuộc khảo sát của Reuters về sáu nguồn lọc dầu, OSP tháng 5 đối với dầu thô Arab Light có thể tăng 20 đến 30 cent/thùng so với tháng 4.

Theo dữ liệu của Reuters, sở dĩ thị trường kỳ vọng giá xuất khẩu dầu của Ả Rập Xê-út cao do cấu trúc bù hoãn bán ở loại dầu tiêu chuẩn Dubai thu hẹp 33 cent/thùng trong tháng 3 so với tháng 2. Khi thị trường đang trong tình trạng dự phòng, giá giao ngay sẽ cao hơn giá trong những tháng tới, hàm ý nguồn cung khan hiếm.

Một trong những người được hỏi cho biết, OSP tháng 5 của dầu Arab Extra Light có thể tăng 30-50 cent/thùng do giá dầu thô Murban chất lượng tương tự từ Abu Dhabi cao hơn.

Theo dữ liệu của Reuters, mức chênh lệch trung bình cho hợp đồng tương lai ICE Murban tháng 5 sang Dubai đã tăng 58 cent lên 1,73 USD/thùng vào tháng trước, do nhu cầu mạnh mẽ ở châu Á.

Nguồn cung thắt chặt hơn đối với loại dầu trung và nặng do công tác bảo trì mỏ dầu ở Ả Rập Xê-út, chính sách cắt giảm sản lượng của OPEC+ và mức tiêu thụ nội địa tăng ở một số quốc gia khai thác ở Trung Đông dự kiến ​​sẽ hỗ trợ giá OSP tháng 5 cho dầu Arab Medium và Arab Heavy của Ả Rập Xê-út, các nguồn tin cho biết.

Khoản lỗ của các nhà máy lọc dầu châu Á đối với dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao cũng đã thu hẹp, hỗ trợ giá dầu thô của Ả Rập Xê-út. OSP dầu thô của Ả Rập Xê-út thường được phát hành vào khoảng ngày 5 hằng tháng và tạo ra xu hướng giá của Iran, Kuwait và Iraq, ảnh hưởng đến khoảng 9 triệu thùng dầu thô mỗi ngày (bpd) xuất sang châu Á.

Tập đoàn dầu mỏ nhà nước Saudi Aramco đặt giá dầu thô dựa trên khuyến nghị của khách hàng, và sau khi tính toán chênh lệch giá trị dầu của họ trong tháng qua, dựa trên sản lượng và giá sản phẩm.

Các quan chức của Saudi Aramco về vấn đề chính sách không bình luận về OSP hằng tháng của vương quốc này.

Yến Anh

Reuters