Ả Rập Saudi đang khiến các nước châu Phi phụ thuộc nhiều hơn vào dầu khí?

19:00 | 04/12/2023

|
(PetroTimes) - Theo một cuộc khảo sát được công bố trong tuần này bởi Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu (CCR), Ả Rập Saudi đã thực hiện một chương trình khiến các quốc gia ở Châu Phi và Châu Á ngày càng phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Thông qua Chương trình bền vững về nhu cầu dầu mỏ (OSP), vương quốc dầu mỏ này dự định tài trợ cho các dự án phát triển tiêu thụ dầu.
Ả Rập Saudi đang khiến các nước châu Phi phụ thuộc nhiều hơn vào dầu khí?

OSP ra mắt vào năm 2020 và được hỗ trợ bởi Quỹ đầu tư công của Ả Rập Saudi, Saudi Aramco - công ty dầu mỏ hàng đầu thế giới và Sabic - một gã khổng lồ hóa dầu. Mục tiêu của chương trình rất đơn giản là tài trợ cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng như đường sá hoặc sân bay sẽ thúc đẩy việc tiêu thụ các sản phẩm dầu mỏ.

Khoảng 40 dự án đã được xác định ở Châu Phi. Chính quyền Ả Rập Saudi thậm chí còn đang xem xét hợp tác với một nhà sản xuất ô tô để sản xuất ô tô giá rẻ cho thị trường châu Phi. Trong một cuộc phỏng vấn với các nhà báo CCR trong vai các nhà đầu tư, các quan chức Saudi thừa nhận rằng các dự án này nhằm mục đích kích thích nhu cầu dầu mỏ giả để chiếm lĩnh các thị trường mới này.

Đầu tháng 11, Bộ Năng lượng Ả Rập Saudi đã ký biên bản ghi nhớ với Senegal, Chad, Rwanda, Ethiopia và Nigeria. Năm 2023, Kenya đã nhận được gần 14 triệu USD từ 16 công ty Saudi, bao gồm cả Aramco. Tổng thống William Ruto sau đó đảm bảo một phần của quỹ này sẽ tài trợ cho các dự án bền vững.

Nga thành công khi giảm sự phụ thuộc dầu khíNga thành công khi giảm sự phụ thuộc dầu khí
Đức nỗ lực giảm phụ thuộc dầu khí của NgaĐức nỗ lực giảm phụ thuộc dầu khí của Nga

Nh.Thạch

AFP