5 ngày tới có thể xuất hiện ​làn sóng mua hợp đồng tương lai dầu thô

15:00 | 08/01/2021

|
(PetroTimes) - Hãng Bloomberg dẫn lời giới phân tích cho rằng, việc tái cân bằng danh mục đầu tư hàng năm kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 8/1 có thể thu hút tới 9 tỷ USD mua vào các hợp đồng dầu thô.
5 ngày tới có thể xuất hiện ​làn sóng mua hợp đồng tương lai dầu thô

Theo đó, việc tái cân bằng các chỉ số để điều chỉnh tỷ trọng tài sản trong danh mục đầu tư hàng năm đang được thực hiện để các phân bổ mục tiêu hoặc mức độ rủi ro được khôi phục. Tuy nhiên, việc tái cân bằng trong năm nay có thể thu hút nhiều người mua hơn bình thường đối với các hợp đồng dầu thô do giá dầu đã giảm 20% trong năm 2020.

Citigroup nhận định, 5 ngày tới có thể chứng kiến ​​một làn sóng mua vào hợp đồng dầu kỳ hạn có thể lên tới 9 tỷ USD để điều chỉnh tỷ trọng của các chỉ số liên quan đến hàng hóa quan trọng.

Gary Ross, giám đốc điều hành của Black Gold Investors LLC nói với Bloomberg rằng, thị trường có thể sẽ chứng kiến ​​các hợp đồng mua dầu tương lai, tương đương với 80 - 100 triệu thùng dầu, có thể khiến giá dầu tăng thêm 2-3 USD/thùng.

Không chắc thị trường có thể ghi nhận ​​9 tỷ USD đổ vào các hợp đồng dầu tương lai vì một số nhà đầu tư và các thương nhân có thể đã thực hiện điều đó trước thời kỳ tái cân bằng.

Trên thực tế, ngay cả khi làn sóng mua không quá cao, việc tái cân bằng cũng có thể sẽ tiếp tục hỗ trợ giá dầu.

Hai nhà phân tích thuộc RBC Capital Markets, Helima Croft và Michael Trancho biết: "Áp lực mua trên toàn thị trường sẽ đóng vai trò như một lực đẩy nhẹ và giúp củng cố tâm lý thị trường dầu đang cải thiện".

Áp lực tăng đối với dầu dự kiến sẽ xuất hiện dựa trên đà phục hồi vào đầu năm 2021 sau quyết định của OPEC+ trì hoãn việc tăng thêm 500.000 thùng/ngày từ tháng 2 và thông báo bất ngờ từ Ả Rập Xê-út, tự nguyện cắt giảm thêm 1 triệu thùng/ngày vào tháng 2 và 3.

Giá dầu thô Mỹ WTI đã vượt 50 USD/thùng vào thứ Ba (5/1), lần đầu tiên kể từ cuối tháng 2/2020.

Bình An