Chi phí sưởi ấm ở New England sẽ đắt đỏ trong mùa đông này

17:54 | 16/11/2022

|
(PetroTimes) - Cuộc khủng hoảng dầu khí đang trở nên trầm trọng hơn do chiến tranh ở Ukraine ảnh hưởng đến nguồn cung dầu sưởi.

Giá dầu sưởi tăng cao vào thời điểm vùng Đông Bắc, Hoa Kỳ đang chuẩn bị đối mặt với thời tiết ngày càng lạnh hơn, gây áp lực lên ngân sách các hộ gia đình và có khả năng đẩy nhanh quá trình chuyển dịch năng lượng của vùng này sang các loại nhiên liệu khác.

Chi phí cho dầu sưởi cửa một hộ gia đình trung bình tăng thêm 45% trong mùa đông này.

Theo dự báo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), việc này tương đương với mỗi người sẽ phải chi hàng trăm đô la cho chi phí dầu sưởi. Những người đốt nhiên liệu để sưởi ấm ngôi nhà của họ sẽ bị ảnh hưởng tài chính lớn hơn so với những người sử dụng khí đốt tự nhiên hoặc khí propan.

Biểu đồ: hợp đồng tương lai giá dầu. Nguồn: FactSet
Biểu đồ: Hợp đồng tương lai giá dầu. Nguồn: FactSet

Hóa đơn dầu sưởi cao hơn do cuộc khủng hoảng dầu khí toàn cầu là tác động dây chuyền mới khiến lạm phát điện lên mức cao nhất trong 40 năm qua. Các nhà phân tích cho rằng, chiến tranh kinh tế diễn ra song song với việc Nga xâm lược Ukraine đã làm tình hình trở nên trầm trọng hơn khi Điện Kremlin cắt giảm xuất khẩu và một loạt các biện pháp trừng phạt ngày càng tăng của phương Tây đã thắt chặt nguồn cung toàn cầu.

Với giá khí đốt tự nhiên tăng cao nhất trong nhiều năm ở Châu Âu khiến nhiều ngành công nghiệp đã chuyển sang sử dụng dầu diesel và các sản phẩm liên quan như dầu sưởi. Tại vùng Đông Bắc, EIA ước tính có khoảng 4 triệu hộ gia đình đốt cháy 85% lượng dầu sưởi ấm dân dụng được sử dụng ở Hoa Kỳ. Các nhà cung cấp sau khi cử xe tải đến đổ đầy bình chứa của các hộ gia đình đã nhận thấy một số khách hàng đang gặp khó khăn trong việc thanh toán đúng hạn hoặc đang chuyển sang các nguồn năng lượng khác.

Một số quan chức trong ngành cảnh báo rằng, mùa đông lạnh giá bất thường có thể gây căng thẳng cho lưới điện phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên của khu vực, khiến các công ty điện lực phải cân nhắc sử dụng dầu sưởi và gây thêm áp lực cho thị trường.

Giá dầu sưởi giao ngay tại Cảng New York là 4,47 USD/gallon vào thứ Ba, tăng gần 97% so với thời điểm này năm ngoái. EIA cho biết, giá bán lẻ trung bình của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 7 tháng 11 là 5,91 USD/gallon, tăng 73% so với một năm trước.

Ông David Chatel, Giám đốc điều hành tổ chức phi lợi nhuận đã nghỉ hưu ở Westerly, RI, cho biết: “Trong mùa đông này, chi phí hàng tháng cho dầu sưởi của tôi đã lên 490 đô so với 314 đô la vào năm ngoái. Tôi sẽ cắt giảm các khoản khác và điều chỉnh bộ điều nhiệt để kiểm soát chi phí”.

Ông Anthony Yuen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa của Citigroup cho Pan-Asia, cho biết: “Giá khí đốt tự nhiên tăng cao đã thúc đẩy các ngành công nghiệp ở các quốc gia như Đức đốt cháy các sản phẩm dầu mỏ chưng cất để thay thế. Trong khi các nhà máy lọc dầu của Hoa Kỳ sản xuất dầu sưởi bị các quy tắc liên bang và các rào cản hậu cần hạn chế lượng dầu có thể được vận chuyển bằng tàu từ các nhà sản xuất ở Gulf Coast đến các cảng như Boston và New Haven, Conn,…”

Ông Anthony Yuen cho biết thêm, Mỹ đã xuất khẩu rất nhiều sản phẩm dầu mỏ. Một số đang trên các con tàu đến các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu, nơi lệnh cấm nhập khẩu dầu và các sản phẩm dầu mỏ của Nga trong những tháng tới có thể hạn chế hơn nữa nguồn cung.

Hoá đơn dầu sưởi cao hơn là tác động dây chuyền mới nhất của cuộc khung hoảng dầu khí toàn cầu.
Hoá đơn dầu sưởi cao hơn là tác động dây chuyền mới nhất của cuộc khủng hoảng dầu khí toàn cầu.

Việc toàn cầu đổ xô dự trữ dầu sưởi để chuẩn bị cho thời tiết lạnh hơn đã nâng giá hiện tại cao hơn nhiều so với giá dầu sưởi được giao trong những tháng tới. Các hợp đồng dầu sưởi giao trong tháng 12 được giao dịch ở mức 3,63 USD/gallon vào thứ Ba, tăng 51% so với một năm trước.

Theo những người lưu giữ hồ sơ liên bang, hàng tồn kho vào thời điểm này trong năm chưa từng thấp như vậy kể từ năm 1951.

Theo EIA, giá cả tăng cao cũng gây thêm áp lực lên các nhà cung cấp, vốn đã bị thách thức bởi các quy định về môi trường ở Thành phố New York và những nơi khác đã thúc đẩy các nhà phát triển hướng tới hệ thống sưởi điện hoặc nhiên liệu sạch hơn, rẻ hơn như khí đốt tự nhiên. Tính đến năm 2020, mức tiêu thụ dầu sưởi của Hoa Kỳ đã giảm mạnh gần 80% so với mức cao nhất năm 1973.

Tại Mechanicville, NY, Wever Petroleum Inc. đã chứng kiến ​​lượng khách hàng mua dầu sưởi của mình giảm trong 5 năm qua xuống còn khoảng 2.000 hộ gia đình từ 2.500 hộ gia đình ban đầu. Chủ tịch Joe Alonzo, gia đình ông sở hữu doanh nghiệp từ năm 1972, cho biết: “Nhu cầu của người dân đã suy giảm nhanh chóng trong năm nay”.

Tồn kho sản phẩm chưng cất hàng tuần của Hoa Kỳ so với mức trung bình luân phiên trong 5 năm (Sản phẩm chưng cất bao gồm các sản phẩm như dầu sưởi và dầu diesel). Nguồn: Cơ quan thông tin năng lượng Hoa Kỳ.
Tồn kho sản phẩm chưng cất hàng tuần của Hoa Kỳ so với mức trung bình luân phiên trong 5 năm (Sản phẩm chưng cất bao gồm các sản phẩm như dầu sưởi và dầu diesel). Nguồn: Cơ quan thông tin năng lượng Hoa Kỳ.

Ông Chris Herb, chủ tịch Hiệp hội các nhà tiếp thị năng lượng Connecticut, cho biết: “Nỗi sợ hãi lớn đối với ngành công nghiệp trong mùa đông này là một đợt lạnh kéo dài có thể khiến giá khí đốt tự nhiên tăng vọt, gây áp lực buộc các công ty điện lực phải mua các sản phẩm chưng cất”.

Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ đã giảm trong những tháng gần đây từ mức cao nhất trong hơn một thập kỷ do sản lượng kỷ lục và thời tiết ôn hòa đã giúp tăng lượng hàng tồn kho. Khí tự nhiên giao tháng 12 được giao dịch hôm thứ Ba ở mức 6,09 USD trên một triệu đơn vị nhiệt của Anh (MMBtu), giảm hơn 30% so với mức cao đạt được vào cuối tháng 8 nhưng vẫn cao hơn khoảng 20% ​​so với một năm trước.

Nếu thời tiết mùa đông khắc nghiệt khiến giá khí đốt tự nhiên tăng vọt, ông Herb cảnh báo rằng các nhà cung cấp dầu sưởi có thể phải cạnh tranh với các công ty điện lực để có nguồn cung trên thị trường giao ngay.

Minh Đức (Theo WSJ)