5 điểm nổi bật từ Hội nghị thượng đỉnh Nga - Trung Quốc

17:04 | 23/03/2023

|
(PetroTimes) - Trước khi nâng ly chúc mừng “sự thịnh vượng” của người dân Nga và Trung Quốc, Tổng thống Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình đã đưa ra nhiều tuyên bố vào cuối các cuộc thảo luận tại Điện Kremlin nhằm củng cố liên minh giữa hai nước.
5 điểm nổi bật từ Hội nghị thượng đỉnh Nga - Trung Quốc
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Dưới đây là 5 điểm chính từ Hội nghị thượng đỉnh Nga - Trung Quốc thứ Ba (ngày 21/3).

Xung đột Ukraine

Kế hoạch của Trung Quốc nhằm giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine, được công bố vào tháng 2 vừa qua và kêu gọi đàm phán hòa bình, là trọng tâm của các cuộc thảo luận.

“Chúng tôi tin rằng nhiều điểm trong kế hoạch hòa bình do Trung Quốc đề xuất có thể làm cơ sở cho một giải pháp hòa bình (xung đột)”, Tổng thống Vladimir Putin cho biết.

Tuy nhiên, ông Putin nói rằng ông không thấy Kiev và phương Tây “sẵn sàng” tìm lối thoát dựa trên kế hoạch của Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình, muốn thể hiện mình là người hòa giải, nói với nhà lãnh đạo Nga rằng Bắc Kinh đang tìm kiếm một “giải pháp hòa bình”, tuy nhiên không tiết lộ bất kỳ con đường cụ thể nào trong các cuộc đàm phán.

Mặt trận chống lại Washington

Hai nhà lãnh đạo, những người đóng vai trò là đối trọng với sức mạnh của Hoa Kỳ, đã cáo buộc Mỹ “phá hoại” an ninh quốc tế để đảm bảo “lợi thế quân sự” của mình.

Trong một tuyên bố chung được ký kết sau các cuộc đàm phán, Nga và Trung Quốc khẳng định Mỹ đã tìm cách triển khai “hệ thống phòng thủ tên lửa” ở các khu vực trên thế giới cũng như các tên lửa “tầm trung và tầm ngắn” ở châu Á - Thái Bình Dương và châu Âu.

Trong tuyên bố chung này, hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc “rất lo ngại” trước “sự hiện diện ngày càng tăng của NATO ở các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương”.

Quân đội Nga và Trung Quốc sẽ tiến hành “thường xuyên các cuộc tuần tra chung trên biển và trên không” cũng như “các cuộc tập trận quân sự chung” nhằm “tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau”, ông Putin và ông Tập nhấn mạnh trong văn bản tuyên bố chung.

Đường ống dẫn khí mới

Hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc đã đồng ý khởi công xây dựng đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia 2 khổng lồ. Đường ống này sẽ nối các mỏ khí đốt ở Siberia qua Mông Cổ đến tây bắc Trung Quốc.

Tổng thống Vladimir Putin cho biết, “khi vận hành, 50 tỷ mét khối khí đốt” sẽ đi qua đường ống dẫn khí đốt dài tổng cộng 2.600 km này.

Dự án này là biểu tượng của chiến lược xoay trục kinh tế sang châu Á mà Nga hy vọng, trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt quốc tế dẫn đến việc đóng cửa các thị trường phương Tây béo bở.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga không đưa ra lịch trình xây dựng đường ống dẫn khí đốt, vốn phải hoàn thành một đường ống hiện có, Power of Siberia.

Gã khổng lồ năng lượng Gazprom của Nga hôm thứ Ba vừa qua cho biết họ đã đạt kỷ lục về lượng khí đốt cung cấp hàng ngày cho Trung Quốc thông qua đường ống Power of Siberia hiện có.

“Ưu tiên” cho nền kinh tế

“Hợp tác kinh tế và thương mại là ưu tiên hàng đầu trong quan hệ Nga - Trung”, ông Putin nói, đồng thời hy vọng kim ngạch thương mại sẽ vượt 200 tỷ USD vào năm 2023, đây sẽ là một kỷ lục mới.

Ông Putin đảm bảo rằng Moscow có thể tăng cường cung cấp dầu và nông sản cho Trung Quốc.

Tổng thống Putin còn “sẵn sàng thành lập một cơ quan làm việc chung” để phát triển “tuyến đường biển Bắc” ở Bắc Cực để dễ di chuyển hơn khi băng tan và nhờ đó, Moscow hy vọng sẽ thúc đẩy xuất khẩu hydrocarbon.

Ông Putin cũng ủng hộ “việc sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trong thương mại giữa Nga và các nước châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh”, một phương tiện khác để đẩy nhanh quá trình phi đô la hóa nền kinh tế thế giới.

Nhưng các chuyên gia cho rằng Bắc Kinh không mấy hứng thú với việc mở rộng quan hệ kinh tế không giới hạn với Moscow, vì sợ trở thành mục tiêu của các biện pháp trừng phạt từ phương Tây.

Một hội nghị thượng đỉnh với sự phô trương tuyệt vời

Điện Kremlin đã không tiết kiệm nguồn lực và trải thảm đỏ đón tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã xuất hiện cùng người đồng cấp Nga trong sảnh lớn của Điện Kremlin vào thứ Ba (ngày 21/3), dưới một chùm đèn vàng và xung quanh là hai lá cờ khổng lồ mang màu sắc của mỗi quốc gia.

Sau cuộc hội đàm, tại bữa tối, hai nhà lãnh đạo đã nâng ly chúc mừng “sự thịnh vượng” của người dân Nga và Trung Quốc.

“Hợp tác Nga - Trung thực sự có khả năng và triển vọng vô hạn”, ông Putin nói trong bữa ăn.

Chủ tịch Trung Quốc nhận thấy quan hệ giữa Bắc Kinh và Moscow đang bước vào “kỷ nguyên mới” và mời người đồng cấp Nga đến thăm Trung Quốc trong năm nay.

Nga - Trung Quốc tăng cường hợp tác năng lượng hạt nhânNga - Trung Quốc tăng cường hợp tác năng lượng hạt nhân

Nh.Thạch

AFP