24 chiến hạm Indonesia diễn tập trên Biển Đông

20:52 | 25/07/2020

|
Hải quân Indonesia tổ chức diễn tập gần quần đảo Natuna ngày 21-24/7, động thái có thể nhằm phô diễn sức mạnh trước yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.

24 chiến hạm hải quân Indonesia, trong đó có hai khu trục hạm và 4 hộ vệ hạm, hồi giữa tuần tham gia cuộc diễn tập 4 ngày gần quần đảo Natuna, phía nam Biển Đông. Đợt diễn tập trên biển này được tiến hành đồng thời với hoạt động huấn luyện trên đất liền, hải quân Indonesia cho biết trong thông cáo hôm qua.

"Khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội không bị ảnh hưởng ngay cả khi Covid-19 đang hoành hành", chuẩn đô đốc Ahmadi Heri Purwono, người đứng đầu Bộ tư lệnh Hạm đội 1 hải quân Indonesia, cho biết.

Vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia xung quanh quần đảo Natuna chồng lấn với "đường 9 đoạn" Trung Quốc đơn phương vẽ ra trên Biển Đông nhằm đòi yêu sách chủ quyền phi lý với phần lớn diện tích khu vực. Các tàu đánh cá được tàu công vụ Trung Quốc hộ tống nhiều lần hoạt động trong khu vực gần quần đảo Natuna, khiến giới chức Indonesia lo ngại.

Cuộc diễn tập gần Natuna nhằm xây dựng các phương án và năng lực chiến lược nhằm bảo vệ quần đảo này, hải quân Indonesia cho biết trong thông cáo.

24 chien ham indonesia dien tap tren bien dong
Binh sĩ hải quân Indonesia đứng trước tàu tuần tra KRI Layaran tại cảng Batu Ampar, Batam, quần đảo Riau, tháng 1/2017. Ảnh: Jakarta Post.

Phái đoàn thường trực Indonesia hồi tháng 5 gửi thư cho Tổng thư ký Antonio Guterres và bộ phận phụ trách Các vấn đề về Biển và Luật Biển Liên Hợp Quốc để bác yêu sách "đường 9 đoạn" của Trung Quốc. Trong những lá thư được gửi hồi tháng 6, Indonesia tuyên bố "thẳng thừng từ chối" đề nghị đàm phán của Trung Quốc về cái gọi là "yêu sách chồng lấn".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khi ra tuyên bố ngày 13/7 bác hầu hết yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông đã khẳng định quần đảo Natuna là khu vực "nằm ngoài phạm vi tài phán của Trung Quốc".

Australia hôm 23/7 cũng đệ trình công hàm lên Liên Hợp Quốc, khẳng định "không có cơ sở pháp lý đối với các yêu sách của Trung Quốc về lãnh thổ và hàng hải ở Biển Đông", bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc đối với quyền lịch sử, các quyền và lợi ích hàng hải được thiết lập trong "quá trình thực hiện lịch sử lâu dài ở Biển Đông".

Trung Quốc gần đây triển khai nhiều hoạt động quyết liệt sau Covid-19 nhằm gây áp lực cho các quốc gia, vùng lãnh thổ xung quanh. Tại Biển Đông, Trung Quốc triển khai loạt hoạt động gây hấn như điều tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam rồi bám theo tàu khoan của Malaysia, cho tàu hải cảnh đâm chìm tàu cá của Việt Nam, tập trận trái phép ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Mỹ điều nhiều tàu sân bay cùng chiến hạm tới diễn tập tại Biển Đông và khu vực xung quanh, một số quốc gia như Nhật Bản và Australia cũng cử tàu chiến tới tham gia. Các oanh tạc cơ B-1B Lancer và B-52 đã thực hiện nhiệm vụ tại Biển Đông, một số trinh sát cơ và máy bay không người lái cũng hoạt động trong khu vực.

Theo VnEpress.net