Ý có thể phải tuyên bố tình trạng báo động về khí đốt

15:16 | 20/06/2022

|
(PetroTimes) - Ý có thể sẽ tuyên bố tình trạng báo động nếu nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên từ Nga tiếp tục giảm.
Thủ tướng Ý Mario Draghi
Thủ tướng Ý Mario Draghi

Trước xung đột Nga - Ukraine, Ý đã nhận khoảng 40% khí đốt mà nước này sử dụng từ Nga. Nhà chức trách Ý đã tìm cách đa dạng hóa nguồn cung khí đốt từ các nhà sản xuất Bắc Phi, song vẫn là nước tiêu thụ khí đốt chính của Nga.

Tình trạng báo động là bước thứ hai trong các giao thức khẩn cấp về khí đốt của Ý. Nước này đã ở trong tình trạng tiền báo động kể từ tháng 2, khi Nga tấn công Ukraine, trong khi giai đoạn thứ ba là tình trạng khẩn cấp.

Hãng tin ANSA dẫn nguồn tin trong ngành nói rằng, nếu việc cắt giảm lưu lượng khí đốt vẫn tiếp tục diễn ra trong những ngày tới, Bộ Chuyển đổi Sinh thái Ý có thể quyết định chuyển từ tình trạng tiền báo động sang báo động.

Tình trạng báo động sẽ bao gồm việc hạn chế nguồn cung cấp khí đốt cho một số ngành công nghiệp, tăng cường nhập khẩu khí đốt từ các nhà cung cấp khác và thúc đẩy sản lượng tại các nhà máy nhiệt điện than...

Đầu tuần trước, nguồn cung của Nga sang Ý đã bị cắt giảm 15%. Mức cắt giảm sâu hơn đến 35% khối lượng được yêu cầu diễn ra vào thứ Năm và vào thứ Sáu. Công ty năng lượng Eni của Ý cho biết lượng khí đốt nhận được sẽ còn giảm nhiều hơn trong thời gian tới.

Bình luận về việc nguồn cung bị cắt giảm từ Nga, Thủ tướng Ý Mario Draghi hôm 16/6 tuyên bố rằng "lý do kỹ thuật" mà Nga viện dẫn là "không đúng sự thật".

“Chúng tôi, Đức và nhiều quốc gia khác tin rằng những lời giải thích này là không đúng và khí đốt đang được sử dụng như một công cụ chính trị" ông Draghi nhấn mạnh.

Động thái mới nhất của Nga cho thấy kịch bản sử dụng khí đốt luân phiên ở châu Âu có thể trở thành sự thật. Theo các nhà phân tích, các nước châu Âu có thể gặp khó trong nỗ lực dự trữ đủ khí đốt để đáp ứng nhu cầu vào mùa đông tới, hãng Bloomberg cho hay.

Bình An