Xung đột dầu mỏ với Nga, Belarus mất 600 triệu USD

15:34 | 05/08/2020

|
(PetroTimes) - Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 4/8 tuyên bố, nước này đã mất 1,5 tỷ rúp Belarus (khoảng 600 triệu USD) vì tranh chấp dầu mỏ với Nga.
xung dot dau mo voi nga belarus mat 600 trieu usd
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Trong bài phát biểu trước quốc hội, ông Lukashenko cho biết, trong tình huống khó khăn vì đại dịch Covid-19, không giống như phần còn lại của thế giới, Belarus đã không đóng cửa các doanh nghiệp đồng thời bổ sung 500 triệu rúp từ ngân sách cho những người cần hỗ trợ nhất.

Nhà lãnh đạo Belarus nói: "Những việc này diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột dầu mỏ với Nga, ngân sách của chúng ta đã không nhận được 1,5 tỷ rúp Belarus".

Ông Lukashenko lưu ý rằng, Belarus đã mất khoảng 9,5 tỷ USD trong 5 năm do các khoản vay đắt đỏ và giá cả không công bằng cho các nguồn năng lượng.

"Kết quả của giai đoạn hiện tại đã chỉ ra rằng sự phụ thuộc bên ngoài cao vào một hoặc hai quốc gia khiến chúng ta dễ bị tổn thương. Do chiến tranh thương mại, giá cả không công bằng, các khoản vay đắt đỏ, quốc gia này đã mất 9,5 tỷ USD trong tăng trưởng kinh tế trong 5 năm", ông Lukashenko nói và nhấn mạnh rằng khoản tiền này có thể là "lương hưu, học bổng, tiền lương của nhân viên nhà nước, khoản hỗ trợ cho các gia đình".

Tổng thống Belarus cũng nói về sự cần thiết phải tiến xa hơn với các mục tiêu và triển vọng rõ ràng.

"Chúng tôi đã rút ra các kết luận và chúng tôi đang thực hiện một chiến lược để đảm bảo rằng đến năm 2025, ảnh hưởng của các yếu tố đó sẽ là tối thiểu. Cuộc khủng hoảng không chỉ là một thảm họa, mà còn là thời điểm của những cơ hội tuyệt vời, những ngóc ngách mới", ông Lukashenko nhấn mạnh.

Được biết, Nga và Belarus hiện đang nghiên cứu phối hợp gói 31 lộ trình để hội nhập sâu hơn. Một số bất đồng giữa 2 nước về giá dầu đã tăng lên trong những tháng gần đây.

Bên cạnh đó, ông Lukashenko đã chỉ trích quyết định của Nga về việc đóng cửa biên giới giữa đại dịch.

Bình An

TASS