Xuất khẩu khí đốt của Israel sang Ai Cập tăng mạnh bất chấp căng thẳng

10:19 | 29/03/2024

|
(PetroTimes) - NewMed Energy của Israel mới đây báo cáo xuất khẩu khí đốt tự nhiên từ mỏ Leviathan sang Ai Cập đã tăng 28% vào năm 2023.
Xuất khẩu khí đốt của Israel sang Ai Cập tăng mạnh bất chấp căng thẳng

Công ty Israel báo cáo rằng xuất khẩu đã tăng từ 4,9 tỷ mét khối (BCM) vào năm 2022 lên 6,3 BCM vào năm 2023.

Israel Katz, Cựu Bộ trưởng Năng lượng Israel, đã phê duyệt việc tăng xuất khẩu sang Ai Cập vào năm ngoái. Vào năm 2026, ông dự kiến mức tăng sản lượng hàng năm là 6 BCM – cao hơn khoảng 60% so với sản lượng hiện tại.

Báo cáo nêu rõ: "3,5 BCM trong số đó sẽ xuất sang Ai Cập".

Thông báo tháng 8/2023 của Bộ Năng lượng Israel cho biết: "Việc mở rộng tổng hạn ngạch xuất khẩu sang Ai Cập đã tăng thêm 38,7 BCM trong 11 năm. Giấy phép xuất khẩu được cấp theo khuôn khổ toàn diện được phê duyệt bởi các quyết định của chính phủ và có sự tham vấn của Giám đốc Cơ quan Khí đốt Tự nhiên. Ngoài ra, mức tăng thêm 0,5 BCM mỗi năm đang được xem xét".

Bộ này cũng lưu ý rằng, ngoài việc cho phép mở rộng khai thác, hoạt động xuất khẩu mới dự kiến sẽ mang lại doanh thu hàng tỷ đô la cho Israel, tăng cường quan hệ năng lượng với Ai Cập và các nước khác trong khu vực, đồng thời củng cố vị thế địa chính trị của Israel.

Ngoài ra, báo cáo cho biết thêm rằng, vào ngày 14/12/2023, các đối tác trong vỉa chứa Tamar thông báo Bộ Năng lượng Israel đã chấp thuận cho họ tăng giấy phép xuất khẩu của vỉa chứa từ 38,7 BCM lên 43 BCM. Mức này sẽ giúp họ có thể thực hiện tăng lượng khí bổ sung tối đa được phép xuất khẩu sang Ai Cập từ 3,5 BCM mỗi năm lên 4 BCM mỗi năm. Tính đến thời điểm định giá, vẫn chưa có thỏa thuận nào được ký kết. Việc xuất khẩu phải tuân theo giấy phép xuất khẩu nói trên.

Theo NewMed, các đối tác của Leviathan, trong đó có Chevron, sẽ đầu tư 568 triệu USD để nâng cấp mỏ này. Vào nửa cuối năm 2025, sản lượng hàng năm sẽ tăng từ 12 BCM lên 14 BCM. Công ty báo cáo lợi nhuận quý 4 là 102 triệu USD, giảm đáng kể so với 141 triệu USD của năm trước.

Căng thẳng giữa Ai Cập và Israel đã leo thang trong những tháng gần đây về kế hoạch của Tel Aviv nhằm đẩy người Gaza vào Bán đảo Sinai để tiếp tục kế hoạch tấn công Rafah.

Cairo đã kêu gọi Washington gửi một thông điệp rõ ràng tới đồng minh khu vực của mình về việc không tiến đánh Rafah.

Sau nhiều thỏa thuận đầu tư vào Ai Cập từ các đồng minh khu vực khác của Israel và việc tăng cường khoản vay của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dành cho Ai Cập, quốc gia Bắc Phi này đang xây dựng một "khu vực an ninh biệt lập", điều mà các nhóm nhân quyền địa phương đang kêu gọi sự chuẩn bị của Cairo là dành cho làn sóng người tị nạn Palestine.

Bình An