Xuất khẩu dầu của Venezuela giảm mạnh trong tháng 7

11:25 | 03/08/2022

|
(PetroTimes) - Dữ liệu của Refinitiv Eikon cho thấy, xuất khẩu dầu thô của Venezuela đã giảm trong tháng 7, trong khi các thị trường dầu đang tìm kiếm nguồn cung dầu bổ sung để giảm bớt sự thắt chặt của thị trường.
Xuất khẩu dầu của Venezuela giảm mạnh trong tháng 7

Ngành công nghiệp dầu thô của Venezuela đã phải đối mặt với nhiều khó khăn trong nhiều năm do thiếu bảo trì và đầu tư, những bất ổn trong nước và các lệnh trừng phạt của Mỹ. Vào tháng 7, tình trạng mất điện đã làm gián đoạn hoạt động của công ty dầu khí nhà nước, kéo xuất khẩu dầu của nước này giảm 27% so với mức tháng 6 xuống chỉ còn 460.323 thùng/ngày đối với sản phẩm thô và tinh chế, theo Reuters. Mức giảm được xác định lên tới 38% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo Báo cáo thị trường dầu hàng tháng (MOMR) mới nhất của OPEC, sản lượng dầu thô của Venezuela đã giảm xuống 706.000 thùng/ngày vào tháng 6, với chỉ 3 giàn khoan đang hoạt động, so với 25 giàn khoan vào năm 2019.

Trên thực tế, những rắc rối của Venezuela không chỉ dừng lại ở việc mất điện. Công ty dầu khí quốc doanh PDVSA đang hoạt động trong khuôn khổ lệnh cấm xuất khẩu dầu thô, đã phải vật lộn để duy trì hoạt động, dẫn đến việc tích tụ các kho dự trữ dầu thô.

Tất cả dầu thô xuất khẩu của Venezuela đều hướng tới các quốc gia hầu như được miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ, chẳng hạn như Trung Quốc. Mỹ tiếp tục cố gắng ngăn chặn xuất khẩu dầu thô của Venezuela bằng cách trừng phạt các tàu và các công ty sở hữu các tàu chở dầu thô PDVSA.

Trong khi nền kinh tế và ngành công nghiệp dầu mỏ của quốc gia Nam Mỹ tiếp tục khó khăn, Venezuela vẫn nằm trong nhóm các quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới. Nhờ đó, ngành công nghiệp dầu mỏ và hóa dầu của nước này có thể trở thành mục tiêu trong những nỗ lực mới nhất của Tổng thống Maduro nhằm bán một phần của các công ty nhà nước thông qua sàn giao dịch chứng khoán.

Doanh nghiệp nhà nước đầu tiên của Venezuela sẽ được rao bán là nhà cung cấp điện thoại và internet Cantv và Banco de Venezuela, với 5% cổ phần sẽ được chào bán trong vài tuần tới.

Luật pháp ở Venezuela quy định các công ty năng lượng phải thuộc sở hữu đa số của nhà nước. Do đó, cổ phần kiểm soát sẽ vẫn do Venezuela nắm giữ trừ khi luật được thay đổi.

Bình An