Xuất khẩu dầu của Venezuela giảm, đe dọa đảo ngược thỏa thuận nới lỏng trừng phạt

10:02 | 03/11/2023

|
(PetroTimes) - Mặc dù được Mỹ nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với dầu của Venezuela trong thời hạn 6 tháng, song xuất khẩu dầu của nước này lại giảm trong tháng 10 và các dấu hiệu can thiệp chính trị hiện đang đe dọa đảo ngược thỏa thuận trừng phạt.
Xuất khẩu dầu của Venezuela giảm, đe dọa đảo ngược thỏa thuận nới lỏng trừng phạt

Theo Reuters, xuất khẩu tháng 10 của Venezuela giảm 19% xuống dưới 700.000 thùng/ngày trong tháng 10, sau khi xuất khẩu hơn 8210.000 thùng/ngày trong tháng 9, dựa trên dữ liệu từ công ty dầu khí nhà nước PDVSA và theo dõi tàu chở dầu.

Các vấn đề nội bộ hiện có nguy cơ cản trở việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt tạm thời kéo dài sáu tháng, với việc Tòa án Tối cao Venezuela vào đầu tuần này đã đình chỉ kết quả của cuộc bỏ phiếu sơ bộ để chọn một ứng cử viên phe đối lập cho cuộc bầu cử tổng thống.

Trước đó, Washington đã tạm thời dỡ bỏ các lệnh trừng phạt sau khi chính phủ Venezuela và phe đối lập đồng ý một thỏa thuận tổ chức một cuộc bầu cử được quốc tế giám sát vào năm 2024. Ngay trước quyết định của Tòa án Tối cao, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã gọi cuộc bỏ phiếu là "gian lận", theo Bloomberg. Washington hiện đang theo dõi chặt chẽ những gì xảy ra tiếp theo.

Trong khi đó, thị trường vẫn đang chờ xem sản lượng dầu của Venezuela có thể phục hồi trong bao lâu sau khi tháng 10 sụt giảm. Xuất khẩu có thể nhận được sự thúc đẩy từ cả Ấn Độ và Trung Quốc, những quốc gia đang săn lùng dầu rẻ hơn trong khi Nga thách thức giới hạn giá 60 USD/thùng do G7 áp đặt và mức chiết khấu đang giảm dần.

Trong một báo cáo độc quyền hôm 2/11, hãng Reuters cho biết PetroChina đang đề xuất mua tới 8 triệu thùng dầu thô mỗi tháng của Venezuela từ PDVSA, trích dẫn 4 nguồn tin giấu tên, trong khi Ấn Độ cũng cho biết họ sẽ xem xét mua dầu thô của Venezuela nếu giá phù hợp.

PetroChina là nhà lọc dầu lớn thứ hai ở Trung Quốc và công ty này được cho là đã đề nghị thanh toán bằng nhân dân tệ cho khoảng 265.000 thùng dầu thô của Venezuela mỗi ngày. Số tiền mặt này có thể giúp PDVSA tái đầu tư vào khai thác.

Bình An

OP