WoodMac: Giá khí đốt châu Âu năm 2024 có thể gây thất vọng

13:06 | 21/09/2023

|
(PetroTimes) - Theo Wood Mackenzie, giá khí đốt ở châu Âu có thể thấp hơn đáng kể so với dự báo cho mùa hè tới, với lý do nhu cầu thấp hơn từ các nhà máy điện và đủ khí đốt trong kho.
WoodMac: Giá khí đốt châu Âu năm 2024 có thể gây thất vọng

Wood Mackenzie (WoodMac) cho rằng, châu Âu đang ở vị trí thuận lợi với lượng khí đốt dự trữ chuẩn bị bước vào mùa đông 2023-2024 nhiều hơn mức điển hình vào thời điểm này trong năm. Lượng tồn kho cao này hiện đang kết hợp với nhu cầu khí đốt từ sản xuất điện thấp hơn do năng lượng hạt nhân tăng lên và những khó khăn kinh tế do lạm phát gây ra đã làm giảm tiêu dùng công nghiệp và hộ gia đình. Và điều đó có thể có nghĩa là châu Âu sẽ thoát khỏi một cuộc khủng hoảng năng lượng khác.

Cũng theo Wood Mac, điều này sẽ có "tác động kích thích đến giá cả trong năm tới", trong đó khí đốt để sản xuất điện dự kiến ​​sẽ giảm 12% so với cùng kỳ năm tới. Ngoài ra, giá khí đốt tự nhiên vào mùa hè tới có thể chỉ bằng 20% ​​so với ước tính hiện tại.

Giá gas hiện thấp hơn so với năm ngoái. Giá khí đốt tự nhiên chuẩn bằng 1/5 so với cùng thời điểm này năm ngoái, với trung tâm giao dịch TTF Hà Lan của EU hiện đang giao dịch ở mức 37,09 USD. Tất nhiên, rất có thể châu Âu sẽ chứng kiến ​​một mùa đông đặc biệt tàn khốc. Tuy nhiên, mùa đông ôn hòa đã khiến Morgan Stanley dự báo giá khí đốt châu Âu ở mức 15 euro/MWh.

Trong một kịch bản khác, một số ngân hàng dự báo giá khí đốt có thể tăng vọt lên 100 euro/MWh. Giám đốc nghiên cứu của Wood Mackenzie nói: "Lịch bảo trì được kéo dài của Na Uy có thể gây ra tác động nghiêm trọng nếu mức lưu trữ không quá cao. Và mặc dù các cuộc đình công ở Australia sẽ lan truyền khắp thị trường LNG toàn cầu, nhưng nhiều khả năng chúng sẽ chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, hạn chế tác động đến sự cân bằng của thị trường châu Á và châu Âu".

Trong ngắn hạn, giá khí đốt có thể tăng do mỏ Troll khổng lồ của Na Uy đã ngừng khai thác trong ngày hôm nay, với lưu lượng vẫn thấp hơn dự kiến ​​ban đầu cho đến ngày 23/9.

Bình An

OP