Wood Mackenzie: Hơn 20% công suất lọc dầu toàn cầu gặp rủi ro

15:08 | 28/03/2024

|
(PetroTimes) - Hơn 1/5 công suất lọc dầu toàn cầu có nguy cơ bị đóng cửa, công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie nhận thấy trong phân tích được công bố hôm thứ Năm 28/3, do lợi nhuận xăng dầu suy yếu và áp lực giảm lượng khí thải carbon ngày càng tăng.
Nga tăng nhập khẩu xăng từ Belarus khi nguồn cung trong nước sụt giảmNga tăng nhập khẩu xăng từ Belarus khi nguồn cung trong nước sụt giảm
Mỹ phải mua dầu SPR với giá cao hơn mức giá mục tiêuMỹ phải mua dầu SPR với giá cao hơn mức giá mục tiêu
Wood Mackenzie: Hơn 20% công suất lọc dầu toàn cầu gặp rủi ro
Nhà máy lọc dầu Dangote mới được đưa vào hoạt động ở Ibeju-Lekki, Lagos, Nigeria, ngày 22 tháng 5 năm 2023. Ảnh Reuters

Trong số 465 tài sản lọc dầu được phân tích, công ty tư vấn này xếp hạng khoảng 21% công suất lọc dầu toàn cầu vào năm 2023 có nguy cơ đóng cửa.

Châu Âu và Trung Quốc là nơi có số lượng địa điểm lọc dầu có rủi ro cao lớn nhất, khiến công suất lọc dầu khoảng 3,9 triệu thùng/ngày (bpd) gặp nguy hiểm, Wood Mac nhận định, dựa trên ước tính về tỷ suất lợi nhuận ròng, chi phí phát thải carbon, quyền sở hữu, và giá trị đầu tư và chiến lược môi trường của các nhà máy lọc dầu.

Báo cáo cho thấy có 11 địa điểm ở châu Âu chiếm 45% tổng số nhà máy có nguy cơ cao.

Khoảng 30 nhà máy lọc dầu châu Âu đã đóng cửa kể từ năm 2009, dữ liệu từ cơ quan công nghiệp Concawe cho thấy, với gần 90 nhà máy vẫn đang hoạt động.

Tình trạng đóng cửa hàng loạt này xảy ra do sự cạnh tranh từ các nhà máy mới hơn và phức tạp hơn ở Trung Đông và Châu Á cũng như tác động của đại dịch COVID-19.

Phân tích của Wood Mac cho thấy tỷ suất lợi nhuận từ xăng dự kiến ​​sẽ suy yếu vào cuối thập kỷ này, do nhu cầu giảm và các biện pháp trừng phạt đối với Nga được nới lỏng, trong khi thuế carbon dự kiến ​​cũng sẽ bắt đầu có hiệu lực.

Nhà phân tích hóa chất và dầu cấp cao của Wood Mac, Emma Fox, cho biết chi phí vận hành có thể tăng cao đến mức "chỉ có thể suy nghĩ đến việc đóng cửa ".

Trong khi đó, nhà máy lọc dầu Dangote khổng lồ của Nigeria có thể chấm dứt hoạt động buôn bán xăng kéo dài hàng thập kỷ trị giá 17 tỷ USD mỗi năm từ châu Âu đến châu Phi, điều đó gây áp lực lên các nhà máy lọc dầu châu Âu vốn có nguy cơ đóng cửa do cạnh tranh ngày càng cao.

Nhà máy lọc dầu Dangote, với công suất lên tới 650.000 thùng/ngày, bắt đầu sản xuất vào tháng 1, nhưng không được đưa vào phân tích của Wood Mac.

Bảy địa điểm có nguy cơ cao ở Trung Quốc là các nhà máy lọc dầu độc lập quy mô nhỏ. Đôi khi được gọi là 'ấm trà', các nhà máy lọc dầu này phải tuân theo các quy định nghiêm ngặt hơn của Chính phủ và cạnh tranh với các nhà máy tích hợp lớn hơn thường thuộc sở hữu nhà nước và phức tạp hơn.

Yến Anh

Reuters