Vừa trừng phạt Rosneft, Mỹ tuyên bố tiếp tục trừng phạt Venezuela, Moscow và Caracas lên tiếng

21:18 | 19/02/2020

|
Ngày 18/2, Đại diện đặc biệt của Mỹ về Venezuela Elliott Abrams tuyên bố, Mỹ sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela trong những tuần và tháng sắp tới.
vua trung phat rosneft my tuyen bo tiep tuc trung phat venezuela moscow va caracas len tieng 564586
Đại diện đặc biệt của Mỹ về Venezuela Elliott Abrams. (Nguồn: Gotech Daily)

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Abrams cho biết: "Sẽ có thêm nhiều biện pháp và sức ép lớn hơn trong những tuần và tháng sắp tới".

Ông Abrams cũng cho hay: "Hai khách mua dầu của Venezuela lớn nhất theo thứ tự là Ấn Độ và Trung Quốc. Chúng tôi sẽ thảo luận với những nước này để khuyến cáo họ về chính sách của Mỹ liên quan tới hoạt động xuất khẩu dầu của Venezuela. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực thuyết phục các nước đang hỗ trợ và chống đỡ cho chính quyền này (Venezuela) cắt giảm các hoạt động của họ".

Ngoài ra, theo ông Abrams, Mỹ sẽ đối thoại với các đại diện của Chính phủ Tây Ban Nha và công ty dầu Repsol của nước này, đồng thời hy vọng công ty sẽ thay đổi hoạt động sau khi Washington trừng phạt công ty Rosneft Trading.

Trước đó cùng ngày, Mỹ đã thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty con Rosneft Trading S.A có trụ sở tại Thụy Sỹ của Tập đoàn dầu khí Nga Rosneft cùng người đứng đầu công ty là Didier Casimiro với cáo buộc cá nhân và thực thể này phụ trách hoạt động xuất khẩu dầu của Venezuela, phá vỡ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Theo đó, Washington sẽ phong tỏa tài sản cũng như cấm thực hiện các giao dịch tài chính đối với công ty và cá nhân ông Casimiro.

Trong một thông điệp được chia sẻ trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Arreaza cho rằng, biện pháp trừng phạt Rosneft đã vi phạm quyền tự do thương mại và tự do doanh nghiệp, tấn công vào nền kinh tế và nhân dân Venezuela, tạo ra những khó khăn và đau khổ cho đất nước, đồng thời khẳng định sẽ bổ sung những tài liệu liên quan tới vụ việc này vào hồ sơ tố cáo đã đệ trình lên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC).

Phản ứng trước biện pháp mới nhất của Mỹ, Bộ Ngoại giao Nga đánh giá đây là hành động nhằm bóp nghẹt tự do thương mại quốc tế, song nhấn mạnh sức ép này sẽ không gây ảnh hưởng cũng như không thể làm thay đổi chính sách của Nga đối với Venezuela.

Chủ tịch Ủy ban Năng lượng Duma Quốc gia Nga Pavel Zavalni khẳng định Moscow vẫn có ý định tiếp tục hợp tác với Venezuela trong lĩnh vực năng lượng bất chấp các biện pháp trừng phạt của Washington.

Theo Báo Quốc tế