Vitol nhận được hợp đồng lớn với Rosneft

07:00 | 07/10/2021

|
(PetroTimes) - Reuters dẫn các nguồn thạo tin trong ngành cho hay, công ty dầu khí hàng đầu của Nga Rosneft vừa ký thoả thuận hợp tác song phương lớn với công ty thương mại năng lượng và hàng hóa Hà Lan Vitol.
Vitol nhận được hợp đồng lớn với Rosneft

Theo đó, tháng 9 vừa qua, Vitol đã ký thoả thuận mua 9 triệu tấn các loại dầu Urals, ESPO và Sokol của Rosneft, tương đương 180.000 thùng/ngày. Cả Vitol và Rosneft đều từ chối bình luận thông tin.

Quan hệ giữa doanh nghiệp dầu khí hàng đầu của Nga và công ty Hà Lan dần có các tín hiệu khởi sắc vào năm nay. Hồi tháng 6, Rosneft đã ký thoả thuận sơ bộ bán 5% cổ phần của Vostok Oil cho một đơn vị của Vitol và Mercantile & Maritime. Các bên dự kiến xúc tiến hoàn tất thoả thuận vào mùa thu này.

Trafigura, một công ty đa quốc gia có trụ sở tại Singapore và là đối tác lâu năm của Rosneft, cũng đã mua 10% cổ phần của Vostok Oil với giá 7 tỷ euro (8,1 tỷ USD) hồi đầu năm nay.

Điều đáng nói, thoả thuận mới với Rosneft là thoả thuận lần đầu tiên mà Vitol ký với công ty dầu khí nhà nước Nga sau 8 năm, kể từ thoả thuận năm 2013. “Thoả thuận mới đưa Vitol trở lại với tư cách là một trong những khách hàng lớn của Nga”, Reuters dẫn nguồn tin giấu tên nói.

Sản lượng cung cấp mỗi năm theo thoả thuận mới mà hai bên đạt được cũng cao hơn gấp đôi so với sản lượng trong thoả thuận hồi năm 2013. Ở thoả thuận cũ, Vitol đạt thoả thuận mua 20 triệu tấn dầu từ Rosneft trong vòng 5 năm. Song, chưa rõ thời hạn cụ thể của thoả thuận song phương vừa đạt được.

Theo thoả thuận, ngay trong tháng này, Vitol sẽ nhận 400.000 tấn dầu Ural từ các cảng Baltic, 80.000 tấn từ cảng Novorossiisk, Biển Đen và 300.000 tấn dầu ESPO từ cảng Kozmino, thuộc Nga.

Các nguồn thạo tin còn cho hay, khối lượng và địa điểm Vitol nhận hàng sẽ thay đổi theo từng tháng.

Rosneft cho hay đang đàm phán với các nhà đầu tư lớn khác về việc tham gia Vostok Oil, một trong những dự án dầu mỏ lớn nhất của Nga – có quy mô tương đương với bể Tây Siberia vào những năm 1970 hay vùng Bakken của Mỹ thập kỷ trước.