Vitol: Giá dầu sẽ ở phạm vi 80-100 USD/thùng trong năm nay

09:32 | 10/04/2024

|
(PetroTimes) - Giá dầu dự kiến giao dịch trong khoảng từ 80 đến 100 USD/thùng trong năm nay, Russell Hardy, Giám đốc điều hành công ty kinh doanh dầu độc lập lớn nhất thế giới, Vitol Group, cho biết tại một hội nghị ngành vừa diễn ra.
Vitol: Giá dầu sẽ ở phạm vi 80-100 USD/thùng trong năm nay

Vitol cũng dự kiến nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng trưởng mạnh mẽ vào năm 2024, cao hơn khoảng 1,9 triệu thùng mỗi ngày so với năm 2023, Hardy phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về hàng hóa FT ở Lausanne, Thụy Sĩ.

Giá dầu đã tăng lên trên 90 USD/thùng vào tuần trước - mức cao nhất từ đầu năm đến nay và cao nhất trong gần sáu tháng - sau khi căng thẳng lại xuất hiện ở Trung Đông và liên minh OPEC+ không thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với việc cắt giảm sản lượng dầu đang diễn ra, vẫn duy trì cho đến hết nửa đầu năm nay.

Thị trường cũng đang ngày càng lạc quan về giá dầu. Dữ liệu từ các sàn giao dịch cho thấy các quỹ phòng hộ và các nhà quản lý tiền tệ khác đã tăng vị thế mua ròng của họ - chênh lệch giữa đặt cược giá lên và xuống - đối với hợp đồng tương lai và quyền chọn dầu thô trong tuần tính đến ngày 2/4.

Theo dữ liệu do Ngân hàng Saxo tổng hợp, vị thế mua ròng tổng hợp của Brent và WTI, những hợp đồng được giao dịch nhiều nhất, đã tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng, trong khi vị thế mua ròng của Brent tăng lên mức cao nhất trong hai năm rưỡi.

Vitol dự kiến nhu cầu sản phẩm tinh chế trên toàn cầu sẽ cao hơn rất nhiều trong nửa cuối năm, ở mức khoảng 2 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái, Mike Muller, Giám đốc Vitol châu Á, nói với podcast Thị trường năng lượng hàng ngày của Gulf Intelligence hôm Chủ nhật vừa qua.

Trước đó, các ngân hàng bao gồm JP Morgan trong những tuần gần đây nhận định giá dầu có thể đạt 100 USD/thùng vào cuối mùa hè.

"Theo mệnh giá và giả sử không có chính sách, phản ứng cung hoặc cầu, hành động của Nga có thể đẩy giá dầu Brent lên 90 USD trong tháng 4, đạt mức trung bình 90 USD vào tháng 5 và gần 100 USD vào tháng 9", các chiến lược gia của JP Morgan do Natasha Kaneva dẫn đầu viết trong một ghi chú hồi cuối tháng 3.

Tuy nhiên, sự suy giảm nhu cầu có thể ngăn giá đạt mức ba con số, JP Morgan cho biết.