Virus corona bùng phát làm giảm nhu cầu LNG của Trung Quốc

09:03 | 11/02/2020

|
(PetroTimes) - Theo công ty tư vấn Rystad Energy, nhập khẩu LNG trong tháng 1/2020 của Trung Quốc giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước do sự gián đoạn nguồn cung bởi sự bùng phát của virus corona.

Ông Xi Na, Phó Chủ tịch thị trường khí và năng lượng của Rystad cho biết, chính phủ Trung Quốc đang cố gắng áp dụng mọi biện pháp để sớm chấm dứt dịch bệnh, vì vậy phục hồi kinh tế dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay và tăng trưởng nhập khẩu LNG trở lại. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng ​​sẽ thấp hơn nhiều so với dự đoán trước đây.

virus corona bung phat lam giam nhu cau lng cua trung quoc

Đơn vị nhập khẩu LNG hàng đầu của Trung Quốc - CNOOC đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng trong việc nhận các đơn hàng giao LNG theo hợp đồng và buộc phải chứng minh tình trạng này là do tác động của virus corona. Tuy nhiên, ít nhất hai nhà cung cấp của CNOOC là Royal Dutch Shell và Total, đã từ chối điều kiện bất khả kháng mà CNOOC đưa ra.

Các công ty năng lượng khác của Trung Quốc được cho là cũng đang xem xét đưa ra tuyên bố bất khả kháng. Petro China đã trì hoãn dỡ hàng do thiếu nhân lực tại các trạm tiếp nhận LNG, minh chứng về sự gián đoạn lao động do các biện pháp kiểm dịch và cách ly của Trung Quốc. Ít nhất 5 đơn vị vận chuyển LNG cũng đã chuyển hướng các điểm đến tại Trung Quốc hoặc neo đậu chờ cập cảng ở ngoài khơi kể từ khi dịch bệnh bắt đầu xảy ra.

Trước tác động của đợt dịch này, Rystad dự kiến nhu cầu LNG của Trung Quốc sẽ chỉ tăng khoảng 5% trong năm 2020, giảm mạnh so với dự báo trước đó (tăng 10-13%).

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI)