Việc phong tỏa mỏ dầu của Libya giúp xóa bỏ dư thừa cung toàn cầu

15:54 | 10/08/2020

|
(PetroTimes) - Việc phong tỏa cảng của Libya sẽ khiến cho dầu của quốc gia này không xuất hiện trên thị trường cho đến ít nhất quý IV/2020.
viec phong toa mo dau cua libya giup xoa bo du thua cung toan cau

Theo đó, doanh thu từ dầu của Libya sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng, song có thể giúp giảm 65% sản lượng dầu thừa trên ​​toàn cầu, công ty tư vấn Rystad Energy cho biết.

Sản lượng dầu của Libya hiện ở mức 100.000 thùng/ngày, giảm mạnh so với con số 1,2 triệu thùng/ngày hồi đầu năm, thời điểm trước khi các lực lượng bán quân sự liên kết với Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của tướng Khalifa Haftar ở miền Đông Libya chiếm đóng các kho cảng xuất khẩu dầu và mỏ dầu của Libya.

Trong bối cảnh xung đột leo thang, xuất khẩu dầu thô của Lybia dự kiến ​​chỉ đạt 1,2 triệu thùng trong tháng 8, giảm 40% so với tháng 7, Bloomberg mới đây cho hay.

Bởi dầu thô Libya không thể trở lại thị trường ngay lập tức, thặng dư sản xuất toàn cầu dự kiến ​​vào cuối năm nay có thể chỉ là 58,6 triệu thùng, tương đương khoảng 1/3 lượng dự báo trước đó của Rystad Energy.

Ngay cả khi Libya sớm khôi phục lại hoạt động sản xuất, với kịch bản lạc quan nhất của Rystad, thì tốc độ sản xuất của Libya trong năm 2020 cũng chỉ từ 700.000 - 800.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, quốc gia này sẽ cần thêm 4 tháng nữa để tăng sản lượng lên 1 triệu thùng/ngày.

Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC), Mustafa Sanalla gần đây nói rằng: "Việc phong tỏa dầu bất hợp pháp đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế quốc gia của chúng tôi và làm tổn hại đến mức sống của người dân Libya. Các kho chứa của chúng tôi đang bị thiệt hại vĩnh viễn và dầu ứ đọng đang ăn mòn đường ống. Điều này sẽ khiến chúng tôi phải tiêu tốn một khoản tiền lớn cho việc sửa chữa".

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường dầu của Rystad Energy, Bjornar Tonhaugen nhận định rằng, Libya sẽ vô tình giúp giảm sản lượng dầu thừa trên thị trường dầu toàn cầu.

Ông Tonhaugen nói: "Báo cáo cân đối nguồn cung dầu toàn cầu mới nhất của chúng tôi vẫn cho thấy sẽ có sự thay đổi theo hướng thặng dư từ tháng 8 và trong 3 tháng tiếp theo, nhưng nó ít bấp bênh hơn so với ước tính trước đây và những diễn biến ở Libya liên quan nhiều đến việc điều chỉnh này".

Bình An

Oilprice