Vì sao lĩnh vực thượng nguồn dầu khí Malaysia hấp dẫn các nhà đầu tư?

09:54 | 16/03/2024

|
(PetroTimes) - Lĩnh vực thượng nguồn dầu khí (O&G) của Malaysia vẫn sôi động và tiếp tục thu hút các nhà đầu tư và các nhà thầu dầu khí (PAC). Bằng chứng là nhiều công ty đã tham gia vào các vòng đấu thầu dầu trước đó, BMI cho biết.
Vì sao lĩnh vực thượng nguồn dầu khí Malaysia hấp dẫn các nhà đầu tư?
Một giàn khai thác dầu của Petronas. Ảnh Reutres

Công ty Fitch cho rằng lĩnh vực thượng nguồn của Malaysia sẽ tăng trưởng hơn nữa vào năm 2024 khi Chính phủ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động thăm dò lô dầu ngoài khơi.

Năm 2023, Malaysia đã đạt được tiến bộ đáng kể trong phân khúc dầu khí thượng nguồn khi Petroliam Nasional Bhd (Petronas) và PAC đã ghi nhận 21 phát hiện thăm dò và 2 lần thẩm định thăm dò thành công.

Theo Petronas, tất cả các phát hiện có thể đóng góp hơn 1 tỷ thùng dầu tương đương với nguồn tài nguyên mới cho Malaysia vào năm 2023, với 16 phát hiện dầu khí nằm ở lưu vực Balingian, Tây và Trung Luconia của Sarawak, trong khi 3 phát hiện khác nằm ở Sabah, BMI nói.

“Những phát hiện này chắc chắn đã thúc đẩy nỗ lực của Malaysia nhằm đảo ngược tình trạng suy giảm sản lượng O&G và có thể hỗ trợ khai thác và xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của đất nước”, BMI cho biết trong báo cáo phân tích xu hướng ngành mới đây.

Báo cáo cũng nhấn mạnh Petronas đã có khởi đầu tốt đẹp cho năm 2024 khi đảm bảo được 7 hợp đồng PSC.

Cơ quan Quản lý Dầu khí Malaysia (MPM) đã trao 7 PSC, gồm 6 lô thăm dò và một cơ hội tài nguyên được phát hiện (DRO), được đưa ra trong Vòng đấu thầu Malaysia 2023 (MBR 2023).

Các PSC mới đã được trao cho Petronas, E&P Malaysia Venture Sdn Bhd (EPMV), Petroleum Sarawak Exploration & Production Sdn Bhd (PSEP), SMJ Energy Sdn Bhd, INPEX Malaysia E&P, PT Pertamina Malaysia Eksplorasi Produksi, Jadestone Energy Inc, Sarawak Shell Bhd và Dịch vụ O&M E&P Sdn Bhd.

Petronas ước tính các hợp đồng này sẽ tạo ra nguồn vốn đầu tư trị giá hơn 1,3 tỷ RM (277 triệu USD) cho các hoạt động thăm dò.

BMI cho biết Malaysia đã ký tổng cộng 9 PSC trong quý đầu tiên của năm 2024.

Petronas cũng đã khởi động Vòng đấu thầu Malaysia 2024 (MBR 2024), đưa ra 5 lô thăm dò và 5 DRO cho các nhà đầu tư tiềm năng.

“Những người chiến thắng trong vòng đấu thầu dự kiến sẽ được công bố vào quý 3 năm 2024. Việc triển khai liên tiếp các vòng đấu thầu dự án dầu khí, tập trung vào thăm dò và khai thác khí đốt tự nhiên, cho thấy khí đốt tự nhiên sẽ vẫn là một thành phần quan trọng trong cơ cấu cung cấp năng lượng của Malaysia”, BMI lưu ý.

BMI nói thêm các phát hiện dầu khí rất cần thiết để hỗ trợ an ninh năng lượng lâu dài của Malaysia, nhưng vẫn chưa chắc chắn liệu tất cả các phát hiện mới có được phát triển hay không.

“Tuy nhiên, động lực phát triển các nguồn tài nguyên dầu khí vẫn còn cao, do giá dầu và khí đốt toàn cầu tăng liên tục và dự báo tăng trưởng nhu cầu khí đốt tự nhiên trong nước, cũng như hỗ trợ các mục tiêu sản xuất dầu khí của Malaysia là 2 triệu thùng dầu mỗi ngày vào năm 2025 và xa hơn nữa”, Bernama đưa tin.

QatarEnergy bước chân vào thượng nguồn dầu khí ở Ai CậpQatarEnergy bước chân vào thượng nguồn dầu khí ở Ai Cập

Nh.Thạch

AFP