Vì sao Ấn Độ giảm thuế thu nhập dầu thô bất thường

09:44 | 18/05/2023

|
(PetroTimes) - Chính phủ Ấn Độ trong tuần này đã cắt giảm thuế thu nhập bất thường đối với dầu thô khai thác trong nước xuống 0%, có hiệu lực từ ngày 16/5, theo một thông báo được Reuters trích dẫn.
Vì sao Ấn Độ giảm thuế thu nhập dầu thô bất thường

Vào tháng 7 năm ngoái, Ấn Độ đã đánh thuế thu nhập bất thường đối với các nhà khai thác và lọc dầu của nước này, những người đang xuất khẩu nhiều hơn do giá dầu thô và các sản phẩm tinh chế quốc tế cao. Các loại thuế mới nhằm mục đích khuyến khích giữ nhiều sản phẩm hơn ở trong nước và xuất khẩu ít hơn.

“Khi xuất khẩu đang mang lại lợi nhuận cao, người ta thấy rằng một số nhà máy lọc dầu đang cạn kiệt nguồn cung đối với thị trường nội địa”, một tuyên bố do chính phủ ban hành vào thời điểm đó cho biết.

Ấn Độ xem xét thuế suất đối với dầu thô và nhiên liệu hai tuần một lần, dựa trên giá dầu trung bình trong hai tuần qua. Trong lần thay đổi thuế thu nhập bất thường mới nhất vào tuần này, chính phủ đã giữ nguyên mức thuế đối với xăng, dầu diesel và nhiên liệu turbine hàng không (ATF) ở mức 0%. Trong khi đó, nhu cầu nhiên liệu ở Ấn Độ giảm trong tháng 4 so với mức cao trong tháng 2 và tháng 3.

Nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ đã tăng 5% trong tháng 3 so với một năm trước đó, do nhà nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới tiếp tục chứng kiến ​​mức tiêu thụ tăng.

Vào tháng 2, nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ được ước tính đã tăng lên mức cao nhất trong ít nhất 24 năm và các nhà máy lọc dầu ở Ấn Độ đã tăng sản lượng dầu thô lên 2% trong tháng 2 so với tháng 1.

Trong tháng 4, mức tiêu thụ nhiên liệu đã giảm 10% so với tháng 3, nhưng doanh số bán dầu diesel - loại nhiên liệu được sử dụng rộng rãi nhất ở Ấn Độ và là động cơ tăng trưởng kinh tế - đã tăng lên mức cao nhất trong dữ liệu của chính phủ kể từ năm 1998.

Bình An