Venezuela: Tình trạng thiếu hụt nhiên liệu đe dọa an ninh lương thực

16:04 | 01/04/2020

|
(PetroTimes) - Người dân Venezuela đang phải đối mặt với tình trạng thiếu xăng dầu trầm trọng. Đây không phải là lần đầu tiên quốc gia dầu mỏ phải gánh chịu tình trạng thiếu hụt nhiên liệu.  
venezuela tinh trang thieu hut nhien lieu de doa an ninh luong thuc
Người dân đeo khẩu trang chống dịch Covid-19 tại một khu chợ ở Caracas

Các cuộc khủng hoảng trước đây, nguyên nhân thường do hoạt động phân phối và quản lý không hiệu quả. Ngoài ra, các lệnh trừng phạt cứng rắn của Mỹ lên lĩnh vực năng lượng đã khiến hầu hết các đối tác thương mại không muốn vận chuyển xăng dầu tới Venezuela.

Tình trạng thiếu nhiên liệu đang trở thành vấn đề lớn đối với người nông dân. Ở bang Tachira, gần biên giới Colombia, ông Gerson Pabon, 52 tuổi, lo ngại sẽ mất mùa khoai tây và cà rốt vì không có đủ nhiên liệu để thu hoạch chúng. Như vậy, các thương lái sẽ không thể có đủ dầu diesel để vận chuyển hàng hóa đến thủ đô Caracas, hay các thành phố khác.

“Làm thế nào chúng ta có thể thu hoạch rau, củ nếu chúng ta chỉ có thể mua 15 lít xăng? Chừng ấy là không đủ để đi đến các cánh đồng và trở về trung tâm thu gom. Nếu không thể tiêu thụ, điều đó sẽ vô cùng tồi tệ”, ông Pabon chia sẻ.

Trước đó, nhiều tổ chức nhân đạo cho biết, trong nhiều năm qua, người dân Venezuela đang phải chịu nạn đói trên diện rộng do khủng hoảng kinh tế kéo dài.

Sự thiếu hụt xăng dầu càng làm tăng sự mất an ninh lương thực, vốn đã tàn khốc ở Venezuela. Quốc gia dầu mỏ này không có hệ thống đường sắt và hầu hết các thành phố lớn nhất đều cách xa bờ biển.

Vì vậy, nếu như không có xăng dầu, các nguồn cung cấp thực phẩm không thể vận chuyển từ thành phố này sang thành phố khác.

Bình An

Reuters