Venezuela tìm ra cách để trả khoản nợ 20 tỷ USD

15:14 | 09/07/2023

|
(PetroTimes) - Đảng đối lập ở Venezuela đang đưa ra một đề xuất cho phép xuất khẩu 200.000 thùng dầu thô mỗi ngày thông qua một bên được ủy thác. Người được uỷ thác này sau đó sẽ thanh toán cho các chủ nợ ở nước ngoài.
Venezuela tìm ra cách để trả khoản nợ 20 tỷ USD

Các trái chủ và chủ nợ đang theo đuổi các tài sản nước ngoài của Venezuela tại tòa án Mỹ vì họ không được trả các khoản thanh toán và những khoản vỡ nợ đã vượt quá 20 tỷ USD, hay vượt quá cả giá trị của Citgo, tài sản quý giá nhất của Venezuela ở Mỹ.

Theo đề xuất này, bên được ủy thác sẽ gửi 200.000 thùng dầu thô mỗi ngày đến Mỹ và như vậy dầu thô hiện đang được bán cho Trung Quốc, sẽ được chuyển hướng sang Mỹ.

Trả nợ 200.000 thùng dầu thô mỗi ngày - vốn đang tạo ra doanh thu rất cần thiết cho đất nước - sẽ rất khó khăn, nhưng nước này đang bán lượng dầu đó cho Trung Quốc với mức chiết khấu khoảng 20 USD/thùng. Thay vào đó, nếu Venezuela bán số dầu đó cho Mỹ, thì nước này có khả năng thu lại khoản chiết khấu đó, mặc dù số tiền này sẽ chỉ được sử dụng để trả nợ. Nếu Venezuela không thể hoặc không sẵn sàng tuân theo kế hoạch này, thì nhà máy lọc dầu Citgo có thể đối diện rủi ro.

Đề xuất này vẫn cần nhận được sự đồng ý của chính quyền Nicolas Maduro và Washington. Vào tháng 1, Washington đã cho phép Chevron vận chuyển 134.000 thùng dầu thô mỗi ngày của Venezuela đến Bờ Vịnh Mỹ.

Venezuela hiện xuất khẩu 715.000 thùng/ngày dầu thô và các sản phẩm tinh chế dựa trên dữ liệu gần đây nhất cho tháng 6 - tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Bình An

Oilprice