Venezuela giam cựu lãnh đạo công ty dầu khí Mỹ

15:11 | 07/02/2020

|
Cảnh sát Venezuela bắt giam 6 cựu lãnh đạo công ty Mỹ Citgo đang bị quản thúc tại gia sau khi Trump gặp thủ lĩnh đối lập Juan Guaido.

6 người bị bắt giam gồm cựu chủ tịch Citgo Jose Pereira và các cựu phó chủ tịch Jose Luis Zambrano, Alirio Jose Zambrano, Jorge Toledo, Tomeu Vadell.

"Cảnh sát đêm 5/2 đến căn hộ của chúng tôi nói rằng họ sẽ đưa cha tôi đi. Họ tháo vòng định vị GPS ở cổ chân và đưa ông đi", Carlos Anez, con trai của một cựu lãnh đạo Citgo bị bắt giam, nói. Cảnh sát thông báo sẽ đưa cha Anez đến trụ sở cơ quan tình báo Sebin của Venezuela để kiểm tra y tế.

Theo Jesus Loreto, luật sư của Tomeu Vadell, 6 cựu lãnh đạo Citgo đang bị giam trong cùng một buồng ở nhà tù Helicoide, dù lệnh quản thúc tại gia chưa được tòa án thu hồi.

"Citgo tin rằng việc bắt giam những người này làm tù nhân chính trị đã vi phạm các quyền con người cơ bản của họ. Chúng tôi tiếp tục ủng hộ gia đình người bị bắt giam, bao gồm chi trả mọi chi phí pháp lý, bảo hiểm y tế và các hỗ trợ khác", Citgo ra thông báo cho biết.

venezuela giam cuu lanh dao cong ty dau khi my vnexpress
Gia đình phó chủ tịch Citgo Tomeu Vadell cùng với ảnh ông ở Texas, Mỹ, hồi tháng 2/2019. Ảnh: AP.

Citgo có trụ sở tại Houston, Mỹ, là công ty con của công ty dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA). 6 lãnh đạo của công ty bị bắt hồi tháng 11/2017 sau khi được triệu tập dự cuộc họp tại văn phòng Caracas của PDVSA. Những người này bị buộc tội tham ô, rửa tiền và âm mưu rửa tiền.

Washington sau đó liên tục kêu gọi Caracas thả những người này, do trong đó có 5 công dân và một thường trú nhân Mỹ. Một tòa án ở Venezuela hồi tháng 6/2019 ra phán quyết rằng những người này nên được xét xử, và đến tháng 12/2019 họ bị quản thúc tại gia.

Hồi năm 2019, gia đình và luật sư của những người này đã viết thư gửi chính quyền Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao và các nhà lập pháp tác động giúp họ được thả. Phó tổng thống Mike Pence đã thăm hỏi gia đình họ hồi tháng 4/2019.

Các cựu lãnh đạo Citgo bị bắt giam chỉ vài giờ sau khi lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington. Guaido nắm quyền quản lý công ty Citgo, tài sản nước ngoài giá trị nhất của Caracas, hồi đầu năm nay sau khi Washington công nhận ông là tổng thống hợp pháp của Venezuela.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vẫn kiểm soát phần lớn chức năng nhà nước và hoạt động của PDVSA, dù công ty này đang chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời Venezuela hồi tháng 1/2019 và nhận được sự sự hậu thuẫn của Mỹ cùng nhiều đồng minh. Trong một năm qua, Guaido đã tiến hành nhiều hoạt động nhằm phế truất Tổng thống Maduro nhưng không thành công. Tổng thống Maduro vẫn giữ vững quyền lực nhờ sự ủng hộ của quân đội và các nước đồng minh như Trung Quốc, Nga, Cuba...

Theo VNE