Vai trò quản lý nhà nước về thăm dò khai thác dầu khí tại Anh

16:33 | 08/12/2021

|
(PetroTimes) - Tại Vương quốc Anh, Chính phủ thành lập cơ quan quản lý về dầu khí để thực hiện chức năng hoạch định, ban hành các chính sách về dầu khí, cũng như thực hiện nghĩa vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực này.
Vai trò quản lý nhà nước về thăm dò khai thác dầu khí tại Anh

Bộ Năng lượng Kinh doanh và Chiến lược Công nghiệp (BEIS) chịu trách nhiệm xây dựng các chính sách về năng lượng và giảm thiểu biến đổi khí hậu; tham vấn về các vấn đề môi trường để xem xét phê duyệt Báo cáo kế hoạch phát triển mỏ (FDP).

Là cơ quan thuộc sự quản lý trực tiếp của Chính phủ Anh, Cơ quan Quản lý về Dầu khí (OGA) chịu trách nhiệm cấp phép, điều tiết và quản lý lĩnh vực dầu khí.

Luật Dầu khí Vương quốc Anh điều chỉnh cả hoạt động khai thác dầu khí ở Anh (không bao gồm phần lãnh thổ đất liền ở Bắc Ireland) và là cơ sở cho các loại giấy phép được cấp bởi OGA cho các chủ thể tham gia tìm kiếm và khai thác dầu khí.

Trên thực tế, bản chất của loại giấy phép này là hợp đồng và các quy định đi kèm theo hợp đồng, được thực hiện như chứng thư và được phép chuyển giao từ Nhà nước cho chủ thể được cấp phép.

OGA chỉ cấp giấy phép cho tổ chức có năng lực kỹ thuật và tài chính phù hợp để đóng góp vào Chiến lược tối đa hóa thu hồi lợi ích của Anh.

Một số loại giấy phép trong lĩnh vực dầu khí được cấp tại Anh, bao gồm giấy phép khai thác trên biển, giấy phép khai thác trên đất liền, giấy phép thăm dò.

Các loại giấy phép đều được cấp bởi OGA và cần có sự đồng ý của OGA đối với việc bán, chuyển nhượng.

Được biết, Vương quốc Anh sử dụng hợp đồng tô nhượng (hợp đồng được ký với người nước ngoài/tổ chức nước ngoài, trong đó chính phủ nước sở tại cho người nước ngoài/tổ chức nước ngoài hưởng những quyền lợi đặc biệt trong lĩnh vực khai thác thượng nguồn). Thời hạn quy định đối với giai đoạn thăm dò ban đầu là 4 năm và được chia thành 2 giai đoạn nhỏ (2+2), có thể gia hạn thêm 4 năm.

Sau khi Báo cáo kế hoạch phát triển mỏ (FDP) được phê duyệt, thời hạn của hợp đồng có thể kéo dài tới 40 năm.

Bình An