Vai trò của đặc phái viên Tổng thống Mỹ về Nord Stream 2

19:50 | 14/08/2021

|
(PetroTimes) - Amos Hochstein được biết đến như một người theo đường lối cứng rắn với Nga và là đồng minh thân cận của Tổng thống Biden, từng phản đối mạnh mẽ Nord Stream 2.
Vai trò của đặc phái viên Tổng thống Mỹ về Nord Stream 2

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Amos Hochstein tháng 1 năm 2015. Ảnh: Pablo Martinez Monsivais/AP

Petrotimes ngày 11/8/2021 dẫn tin truyền thông nước ngoài về việc Tổng thống Mỹ Joe Biden bổ nhiệm cố vấn thân cận của mình Amos Hochstein làm Đặc phái viên Năng lượng của Bộ Ngoại giao Mỹ giám sát thực hiện thỏa thuận giữa Mỹ và Đức cho phép hoàn thành đường ống dẫn khí Nord Stream 2.

Amos Hochstein được biết đến như một người theo đường lối cứng rắn với Nga và là đồng minh thân cận của Tổng thống Biden, từng phản đối mạnh mẽ Nord Stream 2.

Trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump, chính Hochstein đã làm mọi cách để ngăn chặn hoàn thành đường ống Nord Stream 2, trực tiếp cáo buộc Berlin nhượng bộ Nga – theo Tờ ABC của Tây Ban Nha.

Tờ Teknoblog của Nga dẫn tin của ABC cho biết, “Hochstein được biết đến là “kẻ giết đường ống dẫn khí”. Nhưng sau thỏa thuận Biden-Merkel, ông sẽ không thể can thiệp nhiều vào việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt này trong tương lai gần. Tuy nhiên, với sự bổ nhiệm của mình, Washington đang thể hiện rõ quyết tâm của mình trong việc kiểm soát chặt chẽ vấn đề đường ống dẫn khí đốt của Nga. Hochstein sẽ phải bảo vệ người đứng đầu Nhà Trắng khỏi những lời chỉ trích từ Ukraine, quốc gia có khả năng mất vai trò là quốc gia trung chuyển chính cho khí đốt tự nhiên của Nga, mất hơn một tỷ đô la doanh thu mỗi năm, đặc biệt là sau khi bà Merkel không còn là Thủ tướng Đức.

Tác giả của bài bình luận trên ABC cho rằng, Nord Stream 2 vẫn là khúc mắc giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Cho đến gần đây, người Mỹ tiếp tục mạnh mẽ cung cấp cho Đức các lựa chọn thay thế cho đường ống dẫn khí đốt, chẳng hạn như khí đốt từ Texas, Alabama và Oklahoma. Thậm chí còn có cuộc nói chuyện về dự án Freedom Gas, trong đó các tàu chở dầu sẽ chở “khí tự do” qua Đại Tây Dương. Trong bối cảnh này, Hochstein không mất hy vọng mang “khí tự do” đến châu Âu. Và do đó, ông ấy chắc chắn sẽ yêu cầu rất cao về dự án của Nga.

Elena