Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ nhất trí trừng phạt 20 công ty tham gia Nord Stream 2

15:06 | 23/04/2021

|
Theo trang tin Natural Gas ngày 22/4/2021 và thông tin từ Văn phòng Thượng Nghị sỹ Mỹ Ted Cruz ngày 21/4, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua dự luật “Điều luật Đối tác An ninh Ucraina” chuẩn chi 300 triệu USD trong các năm tài chính từ 2022 đến 2026 để giúp đỡ các nhu cầu quốc phòng của Ucraina; trong đó có một điều khoản bổ sung do Thượng Nghị sỹ Cộng hòa bang Texas Ted Cruz đề xuất, đưa ra danh sách khoảng 20 công ty và tàu có thể bị trừng phạt vì vai trò của họ khi tham gia dự án Dòng chảy Phương Bắc 2.
Thượng Nghị sỹ Cộng hòa bang Texas Ted Cruz, dẫn đầu nhóm Thượng Nghị sỹ của cả hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa, thúc đẩy các biện pháp trừng phạt đối với dự án đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2. Ảnh: Greg Nash/Pool via AP
Thượng Nghị sỹ Cộng hòa bang Texas Ted Cruz, dẫn đầu nhóm Thượng Nghị sỹ của cả hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa, thúc đẩy các biện pháp trừng phạt đối với dự án đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2. Ảnh: Greg Nash/Pool via AP

Trong tuyên bố ngày 21/4, Thượng Nghị sỹ Ted Cruz nhấn mạnh Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đã gửi “một thông điệp rõ ràng, thống nhất và của cả hai đảng” tới tất cả các công ty tham gia dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 là “Mỹ biết họ là ai và nếu như họ không rời khỏi dự án ngay lập tức, họ sẽ bị trừng phạt”; điều khoản bổ sung đã “tước bỏ bất cứ hy vọng nào trong các công ty tham gia Dòng chảy Phương Bắc 2 là họ có thể tránh khỏi bị trừng phạt”. Ngoại trưởng Mỹ Blinken đã tuyên bố “bất cứ thực thể nào dính líu đến đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc 2 đối mặt nguy cơ trừng phạt của Mỹ và phải rời bỏ công việc tại dự án ngay lập tức”; việc thông qua điều khoản bổ sung này sẽ đảm bảo rằng “Bộ Ngoại giao Mỹ có đủ thẩm quyền và nguồn lực để nhanh chóng áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh”. Hành động của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ngày hôm nay cho thấy “bất cứ ai cũng không ảo tưởng về những gì sẽ xảy ra đối với bất cứ thực thể nào không chú ý tới lời cảnh báo”. Điều khoản bổ sung yêu cầu trong vòng 15 ngày phải quyết định biện pháp trừng phạt.

Thượng Nghị sỹ Ted Cruz cho biết Đại sứ Mỹ Victoria Nuland, người được Tổng thống Biden đề cử chức Thứ trưởng Ngoại giao về các vấn đề chính trị, tại cuộc điều trần ở Quốc hội Mỹ đã cam kết sử dụng mọi biện pháp có sẵn, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt theo yêu cầu của Quốc hội Mỹ, để ngăn chặn Dòng chảy Phương Bắc 2. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào các công ty tham gia lắp đặt, chứng nhận và bảo hiểm cho dự án Dòng chảy Phương Bắc 2. Thời gian qua, gần 20 công ty, chủ yếu là các công ty bảo hiểm, đã rời bỏ dự án do lo ngại những lời đe dọa trừng phạt của Mỹ.

Dự luật này cần được Thượng viện thông qua và Tổng thống Biden ký trước khi có hiệu lực./.

Thanh Bình