Ủy ban Doanh nghiệp Oklahoma cho phép các doanh nghiệp đóng giếng dầu

07:56 | 25/04/2020

|
(PetroTimes) - Ủy ban Doanh nghiệp Oklahoma (Mỹ) mới đây đã thông qua một chỉ thị khẩn cấp, cho phép các nhà sản xuất dầu mỏ ngừng hoặc giảm sản lượng khai thác mà không mất quyền thuê đất.
uy ban doanh nghiep oklahoma cho phep cac doanh nghiep dong gieng dau

Ủy ban này gồm ba thành viên thuộc Đảng Cộng hòa, chịu trách nhiệm quản lý ngành dầu khí tại tiểu bang Oklahoma, Mỹ.

Chứng kiến giá dầu WTI giao tháng 5 rơi xuống mức âm hồi đầu tuần do cung vượt cầu và kho chứa cạn dần, Ủy ban Doanh nghiệp Oklahoma đã phê duyệt chỉ thị cho phép các doanh nghiệp sản xuất dầu thô đóng giếng dầu mà không mất quyền thuê đất.

Người đứng đầu một doanh nghiệp sản xuất dầu mỏ ở Oklahoma cho biết, ông đang điều hành khoảng 600 giếng dầu tại bang này và đang chịu lỗ 200.000 USD/tháng do phải vận hành các giếng dầu gặp khó khăn về mặt tài chính.

"Không ai hiểu ngành dầu mỏ Mỹ hơn các nhà khai thác tại Oklahoma", bà Dana Murphy - Ủy viên Ủy ban doanh nghiệp Oklahoma cho biết sau khi phê duyệt chỉ thị.

Theo bà Murphy, động thái của Ủy ban cho phép các nhà sản xuất tự do và linh hoạt xử lý với các tình huống trên thị trường, cũng như quyết định kế hoạch hành động để vượt qua khó khăn.

Trong phiên giao dịch ngày 24/4, giá dầu thô WTI tăng 3,7 % lên ngưỡng 17,11 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent tăng 4,71% lên mức 21,33 USD/thùng.

Giá dầu thô tại Mỹ tăng được thúc đẩy phần nào bởi lời đe dọa của Tổng thống Donald Trump đối với Iran, Chuyên gia Bjornar Tonhaugen thuộc Công ty Nghiên cứu thị trường Rystad Energy có trụ sở ở Oslo, Na Uy nhận định.

Trên trang Twitter cá nhân, ông Trump đã đưa ra lời cảnh báo "bắn hạ và phá hủy" các tàu chiến Iran có ý định quấy phá. Dòng tweet này xuất hiện sau khi 11 tàu chiến thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vượt qua mũi và đuôi tàu Mỹ ở cự ly gần hồi tuần trước.

Đề cập tới quyết định của Ủy ban Doanh nghiệp Oklahoma, ông Tonhaugen nói rằng, chỉ thị mới là một sự giải tỏa đối với các nhà sản xuất muốn giảm sản lượng nhưng còn ngần ngại vấn đề pháp lý.

Giới chuyên gia lo ngại rằng, thị trường nhiên liệu có thể sẽ chứng kiến đà lao dốc tương tự như hồi đầu tuần này, khi hợp đồng dầu thô WTI giao tháng 6 sẽ hết hạn vào ngày 19/5.

Bình An

Telegraph