Ủy ban châu Âu lên tiếng về việc Mỹ đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với dự án Nord Stream 2

19:00 | 12/08/2020

|
(PetroTimes) - Ủy ban châu Âu (EC) cuối cùng đã có thể lên tiếng về việc Mỹ đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với dự án Nord Stream 2. Ý kiến ​​của EC được đại diện của Cao ủy Châu Âu về Năng lượng Kadri Simson bày tỏ trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Đức Handelsblatt.
uy ban chau au len tieng ve viec my de doa ap dat cac bien phap trung phat doi voi du an nord stream 2Xuất khẩu khí đốt của Gazprom 6 tháng đầu năm 2020
uy ban chau au len tieng ve viec my de doa ap dat cac bien phap trung phat doi voi du an nord stream 2Gazprom tiếp tục gặp khó ở châu Âu
uy ban chau au len tieng ve viec my de doa ap dat cac bien phap trung phat doi voi du an nord stream 2

Ông Kadri Simson nói: Việc áp dụng các biện pháp trừng phạt ngoài lãnh thổ vi phạm luật pháp quốc tế. Bà lưu ý rằng về nguyên tắc, EU từ chối các biện pháp hạn chế do các nước thứ ba thực hiện đối với các công ty châu Âu nếu họ tiến hành kinh doanh hợp pháp.

Đại diện Cao ủy châu Âu cho biết thêm, EC đang giám sát chặt chẽ việc thực hiện chỉ thị của EU trong lĩnh vực năng lượng. Và Đức đã hoàn toàn tuân thủ chỉ thị này khi triển khai Nord Stream-2.

“Mục đích của Ủy ban Châu Âu luôn là đảm bảo rằng Nord Stream 2, nếu được thực hiện, sẽ hoạt động một cách minh bạch và không phân biệt đối xử, với mức độ giám sát thích hợp và phù hợp với các nguyên tắc thiết yếu của luật năng lượng quốc tế và Châu Âu," Simson nói .

Bà cho biết, EC vô cùng quan ngại về quyết định của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Nord Stream 2 và Turkish Stream vào các dự án tuân theo luật CAATSA (Chống lại kẻ thù của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt).

Ba tuần trước, Liên minh châu Âu đã lên tiếng về mối đe dọa của Hoa Kỳ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nord Stream 2. Lập trường của Liên minh châu Âu đã được Đại diện cấp cao của EU về Chính sách Đối ngoại và An ninh Josep Borrell lên tiếng.

“Tôi quan ngại sâu sắc về việc Mỹ ngày càng sử dụng các biện pháp trừng phạt hoặc đe dọa sử dụng chúng chống lại các công ty và lợi ích của châu Âu.”

Ông nói, EU về nguyên tắc phản đối việc sử dụng các biện pháp trừng phạt của các nước thứ ba đối với các công ty châu Âu kinh doanh hợp pháp. Người đứng đầu cơ quan ngoại giao châu Âu nhấn mạnh: “Chính sách của châu Âu nên được xác định ở đây ở châu Âu, chứ không phải bởi các nước thứ ba”.

Đại sứ EU tại Nga Markus Ederer cũng nói rằng Brussels đang phát triển một cơ chế để chống lại các lệnh trừng phạt ngoài lãnh thổ của các nước thứ ba.

Về vấn đề này Ngoại trưởng Đức Heiko Maas, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng phát biểu trong một cuộc họp báo sau cuộc gặp của hai ngoại trưởng.

Ông Lavrov tin rằng bất chấp áp lực từ Mỹ, đường ống dẫn khí Nord Stream 2 sẽ được hoàn thành. “Những người tham gia chiến dịch Nord Stream 2, bao gồm người Nga, người Đức và những người khác, đều xác định rằng dự án này phải được hoàn thành. Và, theo tôi hiểu, có lý do để tin rằng điều này sẽ được thực hiện trong tương lai rất gần”.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết: “Đối với chính phủ Đức, các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương đã có tầm quan trọng nổi bật trong nhiều năm - không chỉ đối với chúng tôi, mà đối với châu Âu nói chung. Họ sâu sắc hơn bất kỳ môi trường chính trị nào ”.

“Tuy nhiên, chúng ta phải nói rõ rằng các biện pháp trừng phạt giữa các đối tác là sai cách, đây là cách làm sai. Và cuối cùng, đây là quyết định có chủ quyền của chúng tôi, chúng tôi sẽ quyết định mua các nguồn năng lượng từ đâu. Không nhà nước nào có thể ra lệnh cho chính sách năng lượng của EU thông qua các mối đe dọa ”, Bộ trưởng Đức nhấn mạnh.

Ông lưu ý rằng vấn đề đang được thảo luận trong EU về mức độ vi phạm các biện pháp trừng phạt ngoài lãnh thổ vi phạm luật pháp quốc tế. “Trong cuộc trò chuyện với ngoại trưởng Mỹ, tôi đã nói rõ lập trường này”

Ngọc Linh