Ưu thế của các điều khoản ưu đãi tài chính dành cho các mỏ đặc thù trong những chính sách mới của Malaysia

18:59 | 13/11/2021

|
(PetroTimes) - EPT là điều khoản mới được thiết kế để tăng cường sự quan tâm và đầu tư vào việc thăm dò và phát triển các nguồn hydrocacbon của Malaysia và sẽ mang lại lợi ích cho nhà thầu theo nhiều cách.
Ưu thế của các điều khoản ưu đãi tài chính dành cho các mỏ đặc thù trong những chính sách mới của Malaysia

Vào tháng 2 năm 2021, Petronas Malaysia Petroleum Management (MPM) đã khởi động Vòng đấu thầu Malaysia (MBR) với 13 lô thăm dò. Là một phần của việc thúc đẩy đầu tư mới, các điều khoản của Tăng lợi nhuận Hợp đồng phân chia sản phẩm (EPT PSC) đã được giới thiệu và sẽ được áp dụng cho chín lô nước nông, trong số 13 lô được cung cấp. Điều này tuân theo các điều khoản PSC trước đó về Mỏ tận thu (LLA) – đưa ra năm 2019 và các điều khoản PSC về Tài sản mỏ nhỏ (SFA) – đưa ra năm 2020 để khuyến khích đầu tư dài hạn vào lĩnh vực thăm dò và khai thác hydrocarbon.

PSC Mỏ tận thu (LLA)

Điều khoản LLA đã được Petronas thông qua vào năm 2019 cho một số mỏ dầu và khí đốt gần hết vòng đời khai thác với trữ lượng dưới 30 triệu thùng. Các PSC này có các điều khoản tốt hơn cho các Nhà thầu, với mục đích kéo dài giá trị của các mỏ cho đến khi bỏ mỏ.

Có ba mục có thể đấu thầu trong thỏa thuận LLA:

1. Tổng chi phí Thu dọn mỏ ước tính, bao gồm cả chi phí thu dọn trang thiết bị, phương tiện và hủy giếng.

2. Cam kết Chi phí thu dọn mỏ: Chi phí thu dọn mỏ do Nhà thầu đề xuất.

3. Cam kết Tỷ lệ cố định từ Tổng sản lượng sẽ được thu từ Nhà thầu để thực hiện Cam kết chi phí thu dọn mỏ và quyền lợi dành cho Petronas.

Chênh lệch giữa Tổng chi phí Thu dọn mỏ ước tính và Cam kết Chi phí thu dọn mỏ sẽ do Petronas gánh chịu.

Nếu Chi phí thu dọn mỏ thực tế vượt quá Ước tính tổng chi phí, Nhà thầu có nghĩa vụ tài trợ cho phần chênh lệch, nếu thấp hơn thì việc chi phí tiết kiệm được chia sẻ giữa Petronas và Nhà thầu.

PSC Tài sản mỏ nhỏ (SFA)

Vào năm 2020, Petronas đã giới thiệu thỏa thuận thương mại Tài sản mỏ nhỏ (SFA) để thu hút các nhà đầu tư vào các mỏ có khối lượng tài nguyên nhỏ hơn (dưới 15 MMSTB dầu hoặc 200 BSCF khí). Nhìn chung, các mỏ này nằm trong các bể dầu khí trưởng thành, cấu trúc được biết rõ, gần với cơ sở hạ tầng khai thác hiện có.

Mô hình tài chính SFA cung cấp sự linh hoạt cho Nhà thầu để tối ưu hóa chi phí hoạt động và tối đa hóa tỷ suất lợi nhuận.

SFA PSC cũng cho phép một cách tiếp cận phát triển hai bước với các yêu cầu báo cáo ít nghiêm ngặt hơn và một mốc dự án duy nhất: Phát triển mỏ và Kế hoạch thu dọn mỏ.

Mai Hồ