UAE thúc đẩy tăng trưởng thương mại với châu Á, châu Phi, thu hút 150 tỷ USD đầu tư nước ngoài

22:07 | 06/09/2021

|
(PetroTimes) - Bloomberg ngày 5/9/2021 đưa tin Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), thủ đô thương mại của Trung Đông trong hơn một thập kỷ và đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Ả-rập Xê-út trong khu vực, đang có kế hoạch làm sâu sắc thêm quan hệ thương mại với các nền kinh tế đang phát triển nhanh ở châu Á và châu Phi, thu hút 150 tỷ USD đầu tư nước ngoài từ các đối tác để tái định vị UAE thành một trung tâm kinh doanh và tài chính toàn cầu.

Đẩy nhanh kế hoạch cải cách trong thời gian đại dịch
Theo chính sách công bố hôm Chủ nhật và đăng trên Twitter của Thái tử Sheikh Mohammed bin Zayed, UAE sẽ thực hiện các thỏa thuận kinh tế toàn diện với các quốc gia có tiềm năng tăng trưởng cao, nới lỏng các hạn chế về thị thực để thu hút nhân tài nước ngoài. Chính sách đối ngoại của UAE sẽ phục vụ lợi ích kinh tế của đất nước trong tương lai. Bộ trưởng Ngoại thương UAE Tiến sỹ Thani Al Zeyoudi cho biết đã ký thỏa thuận quan hệ đối tác kinh tế với Ấn Độ, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Israel, Kenya, Hàn Quốc và Ethiopia, mở rộng khả năng tiếp cận của UAE tại các thị trường mới nổi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tương lai của UAE.

UAE thúc đẩy tăng trưởng thương mại với châu Á, châu Phi, thu hút 150 tỷ USD đầu tư nước ngoài
UAE thúc đẩy tăng trưởng thương mại với châu Á, châu Phi, thu hút đầu tư nước ngoài 150 tỷ USA. Ảnh: Trụ sở Tập đoàn dầu khí quốc gia UAE tại Abu Dhabi.

Bộ trưởng Thương mại UAE cho biết sẽ mở cửa thị trường mạnh mẽ hơn với các nước trên, trong đó có đầu tư chiến lược, mua sắm chính phủ, thương mại dịch vụ và hàng hóa, nghiên cứu và phát triển. Tiềm năng hợp tác rộng rãi giữa UAE và 8 nước này sẽ thúc đẩy trao đổi thương mại, tăng khối lượng đầu tư chung và hỗ trợ nền kinh tế quốc gia ở mọi cấp độ. UAE có thể tiếp cận rộng rãi hơn với 10% thương mại và 60% dân số toàn cầu. Ông cũng nhấn mạnh "Hãy để người Ả-rập Xê-út gia tăng sự cạnh tranh. Chiếc bánh sẽ lớn hơn và có nghĩa là thị phần của UAE từ chiếc bánh này sẽ lớn hơn."

Thúc đẩy các quỹ đầu tư giàu có

Châu Á và châu Phi đã nổi lên như những điểm đến quan trọng đối với nguồn đầu tư của UAE, chủ yếu thông qua các quỹ tài sản của Abu Dhabi. Trọng tâm đặc biệt của UAE là Ấn Độ, nơi mà các khoản đầu tư của Mubadala Investment Co. năm 2020 đã vượt qua tổng số đầu tư của 19 năm trước đó. Mubadala Investment và các quỹ đầu tư Trung Đông khác, trong đó có Cơ quan Đầu tư Abu Dhabi nằm trong số các nhà đầu tư lớn đã rót 27 tỷ USD vào các doanh nghiệp của Reliance Industries Ltd., tập đoàn năng lượng lớn hàng đầu của Ấn Độ. Các đối tác thương mại hàng đầu của UAE trong năm 2020 là Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Mỹ và Ả-rập Xê-út.

Bộ trưởng Kinh tế UAE Abdulla bin Touq cho biết một phần trong kế hoạch tăng trưởng trong tương lai là tìm kiếm 550 tỷ dirhams (150 tỷ USD) đầu tư nước ngoài trong 9 năm tới và đặt mục tiêu trở thành một trong 10 điểm đến đầu tư toàn cầu lớn nhất vào năm 2030. UAE sẽ tập trung vào các khoản đầu tư đến từ các quốc gia như Nga, Úc, Trung Quốc và Anh. UAE đã công bố một loại thị thực mới cho phép người nước ngoài đăng ký làm việc mà không cần được chủ lao động tài trợ. Chính phủ UAE sẽ cho phép những người bị mất việc làm ở lại UAE tối đa 180 ngày, một sự thúc đẩy lớn ở một quốc gia nơi hầu hết người lao động là người nước ngoài và thị thực thường gắn liền với việc làm. UAE cũng sẽ thành lập một cơ quan liên bang giúp các nhà đầu tư làm việc trên toàn quốc dễ dàng hơn thay vì làm việc với từng tiểu vương quốc.

UAE thúc đẩy tăng trưởng thương mại với châu Á, châu Phi, thu hút 150 tỷ USD đầu tư nước ngoài
Thị trường tài chính Dubai, UAE. Ảnh: Christopher Pike/Bloomberg.

Thông báo chính sách được đưa ra khi Dubai có kế hoạch tổ chức World Expo vào tháng 10/2021, một trong những sự kiện trực tiếp lớn nhất thế giới kể từ đại dịch Covid-19. Đây có thể là một phần của sự thay đổi chính sách rộng lớn hơn, khi UAE rút ra khỏi các cuộc xung đột ở Yemen và Libya, cải thiện quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ và thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel năm 2020. UAE có thể đang thúc đẩy nhanh các cải cách kinh tế và xã hội, đổi mới thương hiệu cho một tương lai sau đại dịch.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tăng trưởng kinh tế của UAE đạt 6% năm 2020. Bộ trưởng Kinh tế bin Touq cho biết UAE hy vọng sẽ vượt mức tăng trưởng 4% trong năm 2021, mức tăng trưởng cao hơn mức dự báo 2,5% trước đó, và dự kiến ​​sẽ tiếp tục mở rộng nền kinh tế trong năm tới với tốc độ tương đối nhanh hơn./.

Thanh Bình