Tỷ trọng của OPEC trong nhập khẩu dầu của Ấn Độ thấp kỷ lục

10:02 | 23/10/2023

|
(PetroTimes) - Theo dữ liệu trong ngành do Reuters tổng hợp, OPEC có thị phần trong nhập khẩu dầu của Ấn Độ ở mức thấp kỷ lục trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9, do nước nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới đã tăng gấp đôi lượng mua dầu thô của Nga.
Tỷ trọng của OPEC trong nhập khẩu dầu của Ấn Độ thấp kỷ lục

Từ tháng 4 đến tháng 9, nửa đầu năm tài chính 2023/2024 của Ấn Độ, nhập khẩu dầu thô từ Nga vào Ấn Độ đã tăng hơn gấp đôi lên 1,76 triệu thùng mỗi ngày từ 780.000 thùng/ngày trong cùng kỳ giai đoạn này của năm ngoái, theo dữ liệu theo dõi tàu của Reuters.

Ấn Độ mua từ nước ngoài hơn 80% lượng dầu thô mà nước này tiêu thụ. Trong một năm rưỡi qua, nước này đã tăng đáng kể việc nhập khẩu dầu thô rẻ hơn của Nga, vốn bị cấm ở phương Tây.

Trong nửa đầu năm 2023/2024, Nga nắm giữ 40% thị phần nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ, trong khi thị phần của các nhà xuất khẩu OPEC giảm xuống mức thấp kỷ lục 46%, theo phân tích của Reuters về dữ liệu từ năm 2001/2002. Trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2022, thị phần của OPEC trong nhập khẩu dầu của Ấn Độ là 63%.

Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đã tăng đáng kể nhập khẩu từ Nga trong khi giảm lượng mua từ Ả Rập Xê-út, nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới và là đối tác quan trọng của Nga trong hiệp ước OPEC+.

Sau khi nhập khẩu dầu thô của Nga trong tháng 7 và tháng 8 giảm so với những tháng trước đó, nhập khẩu dầu của Ấn Độ từ Nga đã phục hồi trong tháng 9.

Dầu thô của Nga có giá rẻ hơn so với các lựa chọn thay thế ở Trung Đông, qua đó thúc đẩy các nhà máy lọc dầu Ấn Độ nhập khẩu nhiều dầu thô hơn từ Nga trong tháng trước so với mức thấp 7 tháng vào tháng 8. Nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ Nga phục hồi trong bối cảnh thị trường thắt chặt hơn và giá dầu thô từ Trung Đông đắt đỏ hơn, kể cả từ Ả Rập Xê-út, nơi đã tăng giá bán theo hợp đồng cho các khách hàng châu Á.

Theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu do Reuters tổng hợp, nhập khẩu dầu thô từ Nga vào Ấn Độ trong tháng 9 tăng 11,8% so với tháng 8 và tăng 71,7% so với tháng 9 năm 2022, lên mức trung bình 1,54 triệu thùng/ngày.

Bình An