Turbine khí của Gazprom vẫn chưa về đến Nga

11:19 | 04/08/2022

|
(PetroTimes) - Câu chuyện chậm trễ trong việc vận chuyển turbine khí từ Canada qua châu Âu đến Nga vẫn chưa đến hồi kết.
Turbine khí của Gazprom vẫn chưa về đến Nga

Theo đó, những tranh cãi xung quanh việc ai vận chuyển thiết bị và ai chịu trách nhiệm về sự chậm trễ này đã diễn ra trong nhiều tuần nay, trong khi turbine hiện vẫn đang mắc cạn ở Đức.

Trên thực tế, dòng khí đốt từ Nga sang EU đã chậm lại.

Nga đã đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của phương Tây vì thực tế là turbine được sửa chữa ở Canada đã được đưa trở lại châu Âu nhưng vẫn chưa về đến Nga. Nhà chức trách Nga nói rằng, vấn đề còn nằm ở các turbine khác, Một turbine khác cũng đã được đưa đi sửa chữa vào cuối tháng 7 và Gazprom đã cắt nguồn cung cấp khí đốt qua Nord Stream một lần nữa, xuống chỉ còn 20% công suất của đường ống.

Điều này xảy ra vài ngày sau khi Gazprom khởi động lại đường ống ở mức 40% công suất vào ngày 21/7 sau khi bảo trì định kỳ 10 ngày.

Hồi đầu tuần này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố, Nga không có bất cứ điều gì để bổ sung vào những gì Gazprom đã nói: "Có những thiết bị hỏng hóc cần được sửa chữa khẩn cấp, trong khi có thêm những khó khăn nhân tạo gây ra bởi các lệnh trừng phạt và hạn chế bất hợp pháp".

Ngày 3/8, Thủ tướng Đức Olaf Scholz lại đổ lỗi cho Nga, nói rằng turbine đã sẵn sàng hoạt động và Đức đã sẵn sàng chuyển nó đi. Hình ảnh Thủ tướng Scholz đứng cạnh turbine trong chuyến thăm của ông tới Siemens Energy ở Muelheim an der Ruhr đã được Reuters ghi lại.

Đức và EU cũng đang chuẩn bị cho việc Nga cắt giảm thêm nguồn cung cấp khí đốt trước mùa đông, ngay cả khi turbine trở về với Gazprom.

Bình An