Trung Quốc xem xét trợ giá cho các nhà máy lọc dầu

13:26 | 02/07/2022

|
(PetroTimes) - Trung Quốc sẽ trợ giá cho các nhà máy lọc dầu của nước này nếu giá dầu quốc tế vượt ngưỡng 130 USD/thùng.
nha-may-loc-dau-lon-nhat-cua-petrochina-se-van-hanh-tro-lai-vao-thang-6
Một nhà máy lọc dầu lớn của Trung Quốc

Bộ Tài chính Trung Quốc mới đây cho biết, nếu các chuẩn dầu quốc tế chạm ngưỡng 130 USD/thùng và giữ nguyên ở đó, chính phủ Trung Quốc sẽ trợ giá cho các nhà máy lọc dầu trong hai tháng. Theo đó, các khoản trợ cấp sẽ được tính trên cơ sở doanh số bán dầu diesel và xăng thực tế của các nhà máy lọc dầu và hãng kinh doanh nhiên liệu.

"Trợ cấp là để bảo đảm nguồn cung cấp nhiên liệu ổn định, giảm chi phí cho các nhà sản xuất và giảm bớt gánh nặng cho người tiêu dùng", Bộ Tài chính Trung Quốc tuyên bố.

Tháng trước, hoạt động lọc dầu của Trung Quốc ở mức thấp do các đợt phong tỏa nhằm kiểm soát dịch Covid-19. Việc phong tỏa nghiêm ngặt ở Thượng Hải và nhu cầu nhiên liệu giảm vào tháng 5 đã dẫn đến sự sụt giảm hàng năm lớn nhất trong sản xuất của các nhà máy lọc dầu Trung Quốc trong ít nhất một thập kỷ qua.

Trên thực tế, các đợt phong tỏa tại quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới cũng đã đè nặng lên giá dầu quốc tế khi thị trường lo ngại về một đợt đóng cửa mới đột ngột.

Về phía Goldman Sachs, ngân hàng này dự báo dầu có thể sớm đạt được mức 130 USD. Ngân hàng đầu tư này tiếp tục rất lạc quan về năng lượng và tin rằng rủi ro tăng giá đối với dầu thô và các sản phẩm tinh chế "hiện đang rất cao".

"Cốt lõi của quan điểm về năng lượng của chúng tôi xuất phát từ thiếu sự đầu tư", Jeffrey Currie, trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa toàn cầu tại Goldman Sachs cho hay.

"Cuối cùng, hãy nhớ rằng, cách duy nhất để giải quyết những vấn đề này là tăng cường đầu tư. Bởi vậy chúng tôi vẫn giữ vững lập trường của mình là giá dầu có thể chạm mốc 140 USD/thùng vào mùa hè", ông Currie chia sẻ với CNBC.

Bình An