Trung Quốc xây thêm nhiệt điện than bất chấp sự nóng lên toàn cầu

09:07 | 21/11/2019

|
(PetroTimes) - Theo một nghiên cứu, Trung Quốc đã và đang xây dựng thêm các nhà máy nhiệt điện than mới có công suất tương đương bằng tổng sản lượng của EU, trái ngược với các cam kết chống biến đổi khí hậu của nước này.
trung quoc xay them nhiet dien than bat chap su nong len toan cau
Các nhà máy điện than ở Trung Quốc

Theo một nghiên cứu của tổ chức Global Energy Monitor công bố ngày 20/11, Trung Quốc là quốc gia phát thải CO2 lớn nhất thế giới.

Vậy mà các nhà máy nhiệt điện được nước này xây dựng từ tháng 1/2018 đến tháng 6/2019 đạt tổng công suất gần 43 gigawatt.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng việc Trung Quốc xây thêm các nhà máy điện than không tương thích với cam kết năm 2015 tại COP21 ở Paris. Tại đây, Trung Quốc cam kết hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

Theo nghiên cứu trên, các nhà máy điện than đang được xây dựng hoặc sắp được mở cửa trở lại ở Trung Quốc sẽ sản xuất 147,7 gigawatt, gần bằng công suất hiện tại của EU, là 150 gigawatt.

Những nhà máy này sẽ đưa tổng công suất của các nhà máy nhiệt điện than của Trung Quốc lên tới 1.174,7 gigawatt.

Cũng theo nghiên cứu này, sự tăng trưởng của than đá ở Trung Quốc có sự chấp thuận của chính quyền khu vực đối với nhiều dự án để hỗ trợ sự phát triển của nền kinh tế địa phương.

Sự đình trệ của nền kinh tế địa phương có thể làm suy yếu mong muốn phát triển năng lượng tái tạo của Trung Quốc, bất chấp những lời kêu gọi của chính phủ trung ương trong những năm gần đây yêu cầu giảm phát triển nhiệt điện than.

"Rủi ro là các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ cảm thấy cần phải tiếp tục hỗ trợ các ngành công nghiệp sử dụng than và đặt mối quan tâm về khí hậu đứng sau tăng trưởng kinh tế", Christine Shearer, một trong những giám sát năng lượng toàn cầu, cho biết.

Vì Trung Quốc là nước thải khí nhà kính lớn nhất thế giới, nên các nỗ lực của nước này trong việc chống biến đổi khí hậu là rất cần thiết.

trung quoc xay them nhiet dien than bat chap su nong len toan cauGazprom xuất khẩu LPG sang Trung Quốc
trung quoc xay them nhiet dien than bat chap su nong len toan cauMỹ chỉ trích Trung Quốc cản trở hoạt động dầu khí của Việt Nam ở Biển Đông
trung quoc xay them nhiet dien than bat chap su nong len toan cauNgoại trưởng Mỹ tố Trung Quốc “nói một đằng, làm một nẻo” ở Biển Đông

Nh.Thạch

AFP