Trung Quốc vận hành nhà máy điện hạt nhân thế hệ thứ 4 đầu tiên trên thế giới

16:02 | 07/12/2023

|
(PetroTimes) - Thứ Tư (6/12), Trung Quốc đã chính thức vận hành thương mại nhà máy điện hạt nhân thế hệ thứ 4 đầu tiên trên thế giới. Đây là một bước tiến quan trọng của gã khổng lồ châu Á trong cuộc đua xây dựng các lò phản ứng trong tương lai.
Trung Quốc vận hành nhà máy điện hạt nhân thế hệ thứ 4 đầu tiên trên thế giới

Nhà máy điện hạt nhân Vịnh Thạch Đảo, nằm ở tỉnh Sơn Đông, phía Đông Trung Quốc, sử dụng 2 lò phản ứng làm mát bằng khí nhiệt độ cao thay vì bằng nước điều áp như trước đây.

Theo thông tin của Tân Hoa Xã hôm thứ Tư (6/12): "Hoạt động thương mại của nhà máy điện Vịnh Thạch Đảo đã chính thức bắt đầu".

Theo cơ quan này, đây là lần đầu tiên trên thế giới có loại lò phản ứng này.

Lò phản ứng truyền thống sản xuất điện từ năng lượng hạt nhân. Nhưng những mô hình tiên tiến này (được gọi là lò phản ứng mô-đun nhỏ hoặc SMR) còn có thể được sử dụng cho các ứng dụng khác như là sưởi ấm, khử muối trong nước biển hoặc hơi nước phục vụ công nghiệp.

Trung Quốc đang tìm cách giảm phụ thuộc vào than đá để cung cấp năng lượng cho các nhà máy điện và hiện đang dẫn đầu trong cuộc đua xây dựng các lò phản ứng mới.

Quốc gia này cũng đang tìm cách giảm phụ thuộc vào các công nghệ nước ngoài, trong bối cảnh căng thẳng với các nước phương Tây.

Giám đốc dự án Zhang Yanxu cho biết, hơn 90% thiết bị tại nhà máy điện Vịnh Thạch Đảo do Trung Quốc tự thiết kế.

Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2012 và được kết nối với mạng lưới điện lần đầu tiên vào tháng 12/2021.

Theo truyền thông địa phương, lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Vịnh Thạch Đảo có công suất là 200 MW.

Lò phản ứng SMR có thể đóng vai trò trung tâm trong quá trình khử carbon và chuyển đổi năng lượng nhờ cấu trúc nhỏ gọn và đơn giản, giúp giảm chi phí và thời gian xây dựng cũng như khả năng sử dụng đa năng của mô-đun.

Theo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), hơn 80 dự án đang được triển khai ở 18 quốc gia.

Nga tính lợi dụng lệnh cấm hải sản từ Nhật Bản của Trung QuốcNga tính lợi dụng lệnh cấm hải sản từ Nhật Bản của Trung Quốc
Bước ngoặt chiến lược năng lượng của châu ÂuBước ngoặt chiến lược năng lượng của châu Âu
Sri Lanka hướng tới kỷ nguyên năng lượng hạt nhânSri Lanka hướng tới kỷ nguyên năng lượng hạt nhân

Ý Thiên

AFP