Trung Quốc và Nga đẩy nhanh tiến độ xây tuyến đường khí đốt mới

15:48 | 07/11/2023

|
(PetroTimes) - Phó Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) Xie Jun tiết lộ, công ty năng lượng Nga Gazprom đang hợp tác với Trung Quốc để đẩy nhanh tiến độ triển khai nguồn cung cấp khí đốt qua tuyến Viễn Đông.
Vitol: Lợi nhuận lọc dầu của Trung Quốc đi lùi có thể giảm nhu cầu dầu thôVitol: Lợi nhuận lọc dầu của Trung Quốc đi lùi có thể giảm nhu cầu dầu thô
Xuất khẩu dầu thô của Iran giảm tháng thứ 2 liên tiếpXuất khẩu dầu thô của Iran giảm tháng thứ 2 liên tiếp
Trung Quốc và Nga đẩy nhanh tiến độ xây tuyến đường khí đốt mới
Ảnh minh họa

Tuyến Viễn Đông dự tính cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho Trung Quốc từ thềm lục địa ngoài khơi đảo Sakhalin.

Phát biểu ở phiên họp toàn thể tại Diễn đàn Khí đốt Quốc tế St. Petersburg, ông Xie Jun cho biết: “Công ty chúng tôi và Gazprom đang nỗ lực xây dựng mối quan hệ đối tác năng lượng chặt chẽ hơn và đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cung cấp khí đốt dọc theo tuyến đường Viễn Đông một cách có hệ thống”.

Vào tháng 2, Moscow và Bắc Kinh đã ký một thỏa thuận cung cấp thêm khí đốt tự nhiên cho Trung Quốc thông qua tuyến đường Viễn Đông. Dự án này yêu cầu phải xây một đoạn đường ống xuyên biên giới qua sông Ussuri, nằm giữa một đường ống đã hoạt động của Nga và thành phố Hulin của Trung Quốc. Sau khi đạt hết công suất, tuyến đường ống này sẽ cho phép vận chuyển 10 tỷ m3 khí đốt của Nga tới Trung Quốc hằng năm.

Hiện tại, Nga cung cấp khí đốt cho Trung Quốc thông qua đường ống Power of Siberia, một đoạn của Tuyến đường phía Đông, theo thỏa thuận song phương 30 năm. Việc giao hàng đã bắt đầu vào năm 2019 và đường ống dự kiến ​​sẽ đạt công suất hoạt động tối đa là 38 tỷ m3 khí đốt tự nhiên hằng năm vào năm 2025.

Gazprom cũng đang đánh giá khả năng cung cấp khí đốt cho Trung Quốc thông qua đường ống Power of Siberia 2 đi qua Mông Cổ. Đường ống này dự kiến ​​sẽ cho phép vận chuyển tới 50 tỷ m3 khí đốt mỗi năm, và việc xây dựng dự kiến ​​bắt đầu vào năm 2024. Một khi tất cả các đường ống đi vào hoạt động đầy đủ, khối lượng cung cấp khí đốt của Nga cho Trung Quốc có thể lên tới gần 100 tỷ m3 mỗi năm.

Yến Anh

RT