Trung Quốc tham gia khai thác dầu khí ở Bắc Cực

14:54 | 22/07/2020

|
(PetroTimes) - Bắc Cực băng giá đã không còn chỉ thuộc về những quốc gia cực bắc. Nga, Mỹ, Na Uy, Canada được coi là những nước tiên phong trong khai thác nguồn tài nguyên to lớn từ Bắc Cực.    
trung quoc tham gia khai thac dau khi o bac cucRosneft tăng thăm dò khai thác ở Chechnya
trung quoc tham gia khai thac dau khi o bac cucLiên doanh Zarubezhneft và Cupet (Cuba) khai thác dầu siêu nhớt tại mỏ Boka de Kharuko

Dữ liệu từ dịch vụ giao thông tàu biển MarineTraffic cho thấy giàn Nan Hai Ba Hao của Trung Quốc vào giữa tháng 10 đã hoàn thành việc khoan tại mỏ khí Leningradskoye trên biển Kara và vào ngày 24/10 rời đến Murmansk. Giàn Nan Hai Ba Hao được vận chuyển ra khỏi khu vực biển bắc bằng tàu nâng hạng nặng Red Zed 1. Khi băng giá bao phủ vùng biển Bắc Cực của Nga, cả khu vực biển rộng lớn này sẽ không thể tiếp cận được nếu không có tàu phá băng nguyên tử. Ba giàn khoan dầu hoạt động trong khu vực trong hầu hết mùa hè và rời khỏi đó vào mùa thu hoặc có thể phải đóng cửa vào mùa đông.

trung quoc tham gia khai thac dau khi o bac cuc
Giàn Nan Hai Ba Hao Murmansk.

Đây là năm thứ ba liên tiếp giàn khoan dầu của Trung Quốc khoan tại vùng biển Bắc Cực của Nga. Năm 2017, giàn Nan Hai Ba Hao bắt đầu khoan tại mỏ Leningradskoye và năm 2018 tại mỏ Rusanovskoye. Kết quả của các hoạt động thăm dò đã dẫn đến những phát hiện khí lên tới hơn 1,2 nghìn tỷ mét khối khí đốt tự nhiên.

Nan Hai Ba Hao cũng được gọi là Nanhai 8, được sở hữu và vận hành bởi China Oilfield Service Limited.

Cùng với Trung Quốc, Nga khai thác dầu bằng giàn khoan Arcticheskaya tại mỏ Skuratovskoye gần đó.

Arcticheskaya hiện đã quay trở lại cảng Murmansk. Gazprom Flot là chủ sở hữu giàn Arcticheskaya xác nhận rằng công tác khoan đã hoàn thành.

Một số tàu hỗ trợ của Na Uy, trong đó có "Ngọn giáo biển", "Tàu lướt sóng" và "Ngọc lục bảo", đi cùng với Nan Hai Ba Hao và Arcticheskaya suốt mùa hè.

Cả hai mỏ Leningradskoye và Skuratovskoye đều thuộc sở hữu của Tập đoàn khí đốt Gazprom.

Ngọc Linh