Trung Quốc soán ngôi Mỹ về lọc dầu

11:05 | 09/04/2021

|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh nhu cầu dầu thay đổi từ đại dịch Covid-19, tác động trực tiếp đến cục diện sản xuất và xuất khẩu nhiên liệu, Trung Quốc đã vượt Mỹ để trở thành nước lọc dầu lớn nhất thế giới vào năm 2020.
Nhà máy lọc dầu sản xuất xăng ethanol của Tập đoàn Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc ở Thiên Tân
Nhà máy lọc dầu sản xuất xăng ethanol của Tập đoàn Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc ở Thiên Tân

Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) công bố dữ liệu cho thấy, Trung Quốc đã xử lý lượng dầu thô nhiều hơn Mỹ trong phần lớn năm 2020. Nếu như Mỹ phải hứng chịu sự sụt giảm nhu cầu nhiên liệu trong suốt năm 2020, dẫn đến việc giảm tất cả các hoạt động liên quan đến dầu mỏ, thì Trung Quốc lại được hưởng lợi từ điều này. Khi giá dầu lao dốc, trái ngược với Mỹ, Chính phủ Trung Quốc đã trả tiền cho các nhà máy lọc dầu để tăng cường sản xuất.

Trung Quốc hiện có ít nhất 4 nhà máy lọc dầu đang được xây dựng. Hầu hết trong số này sẽ sản xuất nguyên liệu đầu vào cho ngành nhựa, như ethylene và propylene.

Các nhà máy lọc dầu tại Mỹ đã mất đà tăng trưởng trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Vào cuối năm 2020, việc sản xuất của Royal Dutch Shell Plc tại Nhà máy Convent ở Louisiana đã phải tạm dừng. Nhà máy này có công suất lọc dầu gấp 35 lần Trung Quốc khi mở cửa vào năm 1967.

Các cơ sở lọc dầu Mỹ cũng bị ảnh hưởng lớn trong năm 2021 do trận bão tuyết nghiêm trọng đổ bộ vào bang Texas hồi tháng 2. Khi cơn bão quét qua, hoạt động lọc dầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008. Nguyên nhân chủ yếu là do các đường ống bị đóng băng buộc các nhà máy phải tạm dừng hoạt động.

Trong khi đó, Trung Quốc đã xử lý khoảng 1,2 triệu thùng/ngày dầu thô trong tháng 11-2020. Phần lớn hoạt động lọc dầu mới được thực hiện tại cơ sở mới ở Chiết Giang thuộc Công ty Rongsheng Petrochemical ở Đông Bắc Trung Quốc.

Tại châu Á, Trung Quốc không phải quốc gia duy nhất mạnh tay đầu tư vào lĩnh vực lọc dầu. Ấn Độ mới đây đã công bố kế hoạch đầu tư 4,5 tỉ USD vào việc mở rộng Nhà máy Lọc dầu Panipat, giúp tăng công suất xử lý của Panipat lên 500.000 thùng/ngày.

Tập đoàn Dầu khí Nhà nước Ấn Độ (IOC) cũng đã thông báo kế hoạch xây dựng một nhà máy lọc dầu mới tại Nagapattinam ở bang Tamil Nadu với chi phí 4,01 tỉ USD. Công ty con Chennai Petroleum Corporation Limited dự kiến sẽ phát triển cơ sở lọc dầu lớn này.

Trong khi hoạt động lọc dầu của Mỹ được dự báo khởi sắc trước cuối năm 2021, thì công suất lọc dầu ở Trung Quốc, hay các dự án mới ở Ấn Độ đã tăng đáng kể, cho thấy bộ mặt của ngành công nghiệp lọc hóa dầu có thể thay đổi trong thập niên tới.

Khi nhu cầu dầu tiếp tục tăng tại châu Á, nhiều quốc gia tại khu vực sẽ tìm kiếm các sản phẩm tinh chế từ những nơi gần hơn để đáp ứng nhu cầu

BÌnh An