Trung Quốc muốn tận dụng trượt giá dầu

11:12 | 17/01/2024

|
(PetroTimes) - Được khuyến khích bởi giá dầu Brent dưới 80 USD/thùng, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đang tìm cách nhập khẩu thêm dầu thô để tăng tồn kho vào đầu năm nay, kỳ vọng nhu cầu nhiên liệu sẽ mạnh vào cuối năm 2024.
Trung Quốc muốn tận dụng trượt giá dầu

Giá dầu quốc tế và chính sách hạn ngạch nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc vào đầu năm nay đã khiến các nhà máy lọc dầu chắc chắn hơn trong việc lên kế hoạch mua hàng.

Chuẩn dầu thô Brent đã giao dịch dưới 80 USD/thùng kể từ đầu tháng 12, sau khi giảm từ mức cao nhất năm 2023 là 95 USD vào cuối tháng 9.

Ngoài ra, vào đầu tháng này, Trung Quốc cũng ban hành một đợt hạn ngạch nhập khẩu dầu thô khổng lồ cho các nhà máy lọc dầu, nâng mức trợ cấp từ đầu năm ngoái lên khoảng 60% và phân bổ hạn ngạch cả năm cho một số nhà máy. Khối lượng trợ cấp nhập khẩu cao dự kiến ​​sẽ giúp các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc có cái nhìn rõ hơn về kế hoạch mua dầu thô của họ trong suốt năm 2024.

Vì vậy, hiện nay các nhà lọc dầu đang tìm cách dự trữ dầu thô dưới 80 USD với dự đoán nhu cầu nhiên liệu sẽ tăng vọt trong nửa cuối năm.

"Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc, dẫn đầu bởi Unipec, đang di chuyển nhanh chóng trong tháng này. Họ lấy dầu từ khắp nơi trên thế giới, ngoại trừ Mỹ do giá cước vận chuyển cao", một nhà kinh doanh dầu tại một nhà máy lọc dầu Trung Quốc nói với Reuters.

Các khách hàng châu Á đang chuyển hướng sang mua nhiều dầu thô Trung Đông hơn, đặc biệt là sau khi Ả Rập Xê-út - nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới - giảm giá dầu thô giao tháng 2 ở châu Á thêm 2 USD/thùng, cao hơn 1,50 USD/thùng so với chuẩn Oman/Dubai. Đó là mức chênh lệch thấp nhất của dầu thô Ả Rập Xê-út so với Oman/Dubai trong 27 tháng - kể từ tháng 11 năm 2021.

Còn quá sớm để đánh giá nhu cầu dầu của Trung Quốc trong năm nay, sau hàng loạt dữ liệu kinh tế hỗn hợp trong suốt năm ngoái. Tuy nhiên, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng cao vào đầu năm 2024, khi nhu cầu thường yếu hơn, có thể hỗ trợ giá dầu quốc tế.

Bình An

OP