Trung Quốc muốn mua cổ phần tại mỏ dầu lớn nhất Iraq

15:03 | 23/11/2020

|
(PetroTimes) - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) và Tập đoàn Dầu khí ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) đang quan tâm đến việc mua toàn bộ cổ phần điều hành của ExxonMobil tại một trong những mỏ dầu lớn nhất ở Iraq, West Qurna 1.
Trung Quốc muốn mua cổ phần tại mỏ dầu lớn nhất Iraq

Việc bán 32,7% cổ phần của ExxonMobil tại West Qurna 1 có thể trị giá ít nhất 500 triệu USD, nhưng các quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra và một thỏa thuận khả thi có thể bị cản trở bởi những bất ổn địa chính trị đối với nhà sản xuất lớn thứ hai của OPEC.

Năm 2010, ExxonMobil đã ký một thỏa thuận với Công ty Dầu khí phía Nam thuộc Bộ Dầu mỏ Iraq để cải tạo và tái phát triển mỏ dầu West Qurna 1 ở miền Nam Iraq. Exxon là nhà thầu chính, trong khi Royal Dutch Shell cũng nắm giữ cổ phần.

Sau đó, tới năm 2018, Shell đã bán cổ phần của mình tại West Qurna 1 cho Tập đoàn Itochu của Nhật Bản. Công ty Nhật Bản hiện nắm 19,6% cổ phần mỏ dầu này. Ngoài Itochu và nhà thầu chính Exxon, các cổ đông khác bao gồm PetroChina với 32,7%, Pertamina của Indonesia với 10% và Oil Exploration Company giữ 5%.

Được biết, West Qurna 1 cho sản lượng dưới 500.000 thùng dầu thô/ngày.

Trước đó, vào mùa xuân năm 2019, Exxon đã buộc phải sơ tán nhân viên của mình khỏi West Qurna 1 trong vài tuần, do lo ngại căng thẳng gia tăng ở Trung Đông với mối quan hệ bế tắc giữa Mỹ - Iran và Ả Rập Xê-út - Iran.

Bình An