Trung Quốc muốn lập ra tập đoàn tiêu thụ dầu mỏ lớn nhất thế giới

07:05 | 01/07/2020

|
(PetroTimes) - Một liên minh giữa các công ty dầu khí khác nhau của Trung Quốc có thể sớm ra đời, theo Bloomberg ngày 29/6.
trung quoc muon lap ra tap doan tieu thu dau mo lon nhat the gioi
Một tàu chở dầu nhập khẩu ở Trung Quốc

Tập đoàn Dầu khí & Hóa chất Trung Quốc, Công ty PetroChina, Cnooc Ltd. và Sinochem Group Co. đang đàm phán để thành lập một tập đoàn mua dầu thô. Mục tiêu chính của dự án, được chính phủ Bắc Kinh hỗ trợ, là để tránh cuộc chiến giá cả giữa các công ty khác nhau, theo Bloomberg.

Sáng kiến ​​này đã được đề cập từ năm 2009 nhưng đã được nhắc nhiều khi xảy ra cuộc khủng hoảng y tế gần đây và sự sụt giảm sản lượng do Tổ chức các nước sản xuất dầu mỏ (OPEC) quyết định. Những người đưa ra sáng kiến này ban đầu dự định đưa ra các đơn hàng tập thể với một số loại dầu của Nga và châu Phi.

Tập đoàn mua dầu thô mà Trung Quốc muốn thành lập sẽ tập hợp các nhà tinh chế dầu mỏ, họ đã nhập khẩu hơn 5 triệu thùng mỗi ngày, Bloomberg cho biết thêm. Con số này sẽ chiếm gần một phần năm tổng sản lượng của OPEC, và qua đó khiến tập đoàn trên trở thành người mua dầu thô lớn nhất thế giới.

Nhóm này sau đó có thể mở rộng để cho phép các hãng tinh chế dầu mỏ độc lập của Trung Quốc, chẳng hạn những công ty lọc hóa dầu ở Sơn Đông, gia nhập, hãng tin Bloomberg cho biết.

Nhiều tập đoàn tương tự khác nhau đã xuất hiện ở Trung Quốc. Năm 2003, trong lĩnh vực đồng, một số nhà máy luyện kim của Trung Quốc đã hợp lực để mua nguyên liệu thô của họ. Tập đoàn này, được gọi là CSPT, hiện nhập khẩu hơn 80% quặng đồng của Trung Quốc, Bloomberg nhắc lại.

trung quoc muon lap ra tap doan tieu thu dau mo lon nhat the gioiMỹ thể hiện quyết tâm đối mặt với bất cứ ai thách thức các chuẩn mực quốc tế tại Biển Đông và khu vực
trung quoc muon lap ra tap doan tieu thu dau mo lon nhat the gioiKhí qua đường ống Sila Siberia sang Trung Quốc giảm
trung quoc muon lap ra tap doan tieu thu dau mo lon nhat the gioiNgoại trưởng Mỹ chỉ trích Trung Quốc về Biển Đông
trung quoc muon lap ra tap doan tieu thu dau mo lon nhat the gioiIraq triển khai một loạt các thỏa thuận dầu khí lớn với Trung Quốc

Nh.Thạch

AFP