Trung Quốc mở đợt điều tra thuế mới đối với các công ty lọc dầu tư nhân

09:40 | 09/08/2022

|
(PetroTimes) - Các nguồn tin trong ngành lọc dầu nói với Reuters rằng nhà chức trách Trung Quốc có kế hoạch thực hiện một đợt điều tra thuế mới đối với các nhà máy lọc dầu tư nhân.
Trung Quốc mở đợt điều tra thuế mới đối với các công ty lọc dầu tư nhân

Các nhà máy lọc dầu độc lập ở Trung Quốc, chủ yếu nằm ở tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc, chiếm khoảng 1/5 tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc.

Các cuộc điều tra thuế mới, dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào cuối tháng 8, theo nguồn tin của Reuters, có thể gây thêm áp lực giảm đối với sản lượng nhiên liệu ở Trung Quốc, nơi nhu cầu giảm vào đầu mùa hè do các biện pháp phong tỏa liên quan đến dịch Covid-19.

Trung Quốc lần đầu tiên điều tra các nhà máy lọc dầu tư nhân vào đầu năm 2021 để xem liệu có hành vi trốn thuế nhiên liệu, các bất thường trong giao dịch hạn ngạch hoặc có hành vi bán lại dầu thô từ các nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu nhà nước cho khu vực tư nhân hay không.

Cuộc điều tra mới được cho là có thể kéo dài hàng tháng và làm suy yếu hoạt động kinh doanh của các nhà máy lọc dầu tư nhân.

"Trong phần lớn thời gian của năm nay, nhiều nhà máy hoạt động trong màu đỏ và bây giờ chúng tôi sẽ trải qua một đợt kiểm tra nghiêm ngặt khác", một giám đốc điều hành nhà máy lọc dầu có trụ sở tại Sơn Đông nói với Reuters.

Các nhà chức trách Trung Quốc từ 15 cơ quan nhà nước dự kiến ​​sẽ tham gia vào đợt điều tra quy mô lớn mới này.

Một giám đốc điều hành tại một công ty lọc dầu có trụ sở tại Sơn Đông nói rằng, công ty của họ đã được thông báo vào tuần trước về một cuộc thanh tra thuế sắp diễn ra. Họ cho biết công ty đang chuẩn bị cho việc này.

Trong một cuộc điều tra trước đó, các nhà chức trách Trung Quốc vào đầu năm nay đã thu giữ lợi nhuận mà một thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã kiếm được do phát hiện hoạt động buôn bán dầu thô nhập khẩu "bất thường".

Công ty con của CNPC là PetroChina Fuel Oil Co Ltd bị phát hiện đã bán 179,5 triệu tấn dầu thô nhập khẩu cho 115 nhà máy lọc dầu tư nhân kể từ năm 2006.

Trong khi đó, nhập khẩu dầu thô tổng thể của Trung Quốc trong tháng 7/2022 giảm 9,5% so với tháng 7/2021, theo dữ liệu chính thức của Trung Quốc được trích dẫn bởi Reuters.

Bình An