Trung Quốc lần đầu bán dầu từ kho dự trữ chiến lược

14:55 | 13/09/2021

|
(PetroTimes) - Nhà chức trách Trung Quốc đã quyết định bán dầu từ kho dự trữ với mục đích hạ giá dầu trên thị trường.
Trung Quốc lần đầu bán dầu từ kho dự trữ chiến lược

Theo đó, quyết định chưa từng có tiền lệ này được thực hiện trong bối cảnh chi phí nhiên liệu tại quốc gia đông dân nhất thế giới tăng cao trong thời gian gần đây, không chỉ là giá dầu mỏ, mà còn cả than đá và khí đốt.

Tổng cục Dự trữ hàng chiến lược và thực phẩm quốc gia Trung Quốc (NFSRA) hôm 9/9 cho biết, nước này đã bán dầu từ kho dự trữ chiến lược để giảm áp lực lên giá nguyên liệu thô. NFSRA không đề cập thông tin chi tiết, song các nguồn thạo tin nói rằng thông báo này có liên quan đến việc bán ra hàng triệu thùng dầu mà chính Trung Quốc từng đề cập hồi tháng 7 vừa qua.

Cơ quan quản lý dự trữ của Trung Quốc cho hay, việc luân chuyển dầu thô dự trữ của Nhà nước là một biện pháp quan trọng nhằm bình ổn thị trường.

Việc đưa dầu dự trữ quốc gia ra thị trường thông qua đấu thầu rộng rãi sẽ giúp cho nguồn cung - cầu trên thị trường trong nước ổn định hơn, NFSRA nhấn mạnh.

Tuyên bố về việc can thiệp vào thị trường dầu được đưa ra sau khi Trung Quốc ghi nhận lạm phát tại cửa nhà máy (FGI) tăng nhanh lên mức cao nhất trong vòng 13 năm và chỉ một tháng sau khi Nhà Trắng công khai đề nghị Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) bơm thêm dầu thô ra thị trường trong bối cảnh giá xăng ở Mỹ tăng manh.

Việc cả Mỹ và Trung Quốc cùng hành động với mục đích giống nhau cho thấy hai quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới đều coi ngưỡng 70 - 75 USD/thùng là "giới hạn đỏ" đối với giá dầu.

Bên cạnh dầu thô, Trung Quốc cũng đã bán các mặt hàng khác từ nguồn dự trữ chiến lược của mình, như đồng, nhôm và ngũ cốc nhằm hạ nhiệt giá nguyên liệu.

Trước đó, Trung Quốc nói rằng, họ muốn có 85 triệu tấn dầu trong kho dự trữ khẩn cấp vào cuối năm 2020, gần bằng với Dự trữ Dầu chiến lược của Mỹ.

Được biết, nhập khẩu nhiều nguyên liệu đầu vào đang có xu hướng giảm, nhưng nhập khẩu dầu thô vào Trung Quốc vẫn tăng nhanh do các nhà máy lọc dầu đang tăng tốc độ vận hành để đáp ứng nhu cầu dầu nhiên liệu tăng cao.

Số liệu của Hải quan Trung Quốc cho thấy, nước này đã tăng nhập khẩu dầu thô thêm 8% trong tháng 8/2021 so với tháng 7/2021, lên 44,53 triệu tấn, tương đương 10,49 triệu thùng/ngày, tăng so với 9,71 triệu thùng/ngày nhập khẩu trong tháng 7, nhưng vẫn thấp hơn mức 11,18 triệu thùng/ngày của cùng kỳ năm ngoái.

Bình An