Trung Quốc: Hợp đồng quyền chọn dầu thô thu hút nhà đầu tư nước ngoài

11:07 | 02/12/2021

|
(PetroTimes) - Sàn giao dịch năng lượng quốc tế Thượng Hải (INE) ngày 21/6 đã công bố hợp đồng quyền chọn dầu thô mở cho các nhà đầu tư nước ngoài, như một phần của kế hoạch tăng cường sức mạnh định giá hàng hóa của Trung Quốc.
Trung Quốc: Hợp đồng quyền chọn dầu thô thu hút nhà đầu tư nước ngoài

Các nhà phân tích cho rằng, hợp đồng quyền chọn dầu thô là hợp đồng đầu tiên trong lĩnh vực năng lượng mở cho các nhà đầu tư nước ngoài. Mặc dù khối lượng giao dịch thấp trong ngày giao dịch đầu tiên, song họ vẫn tin rằng hợp đồng này sẽ mang đến nhiều lợi ích.

Trung Quốc đã tung ra hợp đồng dầu thô tương lai tính bằng đồng nhân dân tệ vào tháng 3/2018 - một sự chuẩn bị được thực hiện trong nhiều năm. Nhiều người háo hức chờ đợi sự ra mắt này, tìm cách khai thác các thị trường hàng hóa nhộn nhịp của Trung Quốc, mặc dù vẫn còn nghi ngờ liệu hợp đồng tương lai Thượng Hải có thể trở thành một chuẩn mực dầu quốc tế khác hay không.

Những nghi ngờ này tập trung vào việc Trung Quốc không phải là một nền kinh tế thị trường và chính phủ nhanh chóng can thiệp vào hoạt động của thị trường hàng hóa địa phương khi có bất kỳ nghi ngờ nào về hiện tượng bong bóng sắp xảy ra.

Tháng trước, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đã phê duyệt việc ra mắt các tùy chọn dầu thô mở cho các nhà đầu tư nước ngoài như một phần trong nỗ lực mở cửa thị trường phái sinh. Về hàng hóa, các giao dịch quyền chọn dầu cọ cũng được mở cho các nhà đầu tư nước ngoài, nhưng hợp đồng quyền chọn dầu thô được đưa ra hôm nay là quyền chọn năng lượng đầu tiên mà các thương nhân ngoài nước có thể giao dịch.

Các nhà giao dịch hàng hóa Trafigura, Mercuria và Freepoint Commodities, cũng như công ty môi giới CITIC Securities của Trung Quốc và các công ty con của PetroChina International có trụ sở tại Hồng Kông, nằm trong số các công ty tham gia vào giao dịch quyền chọn dầu thô hôm 21/6.

Bình An