Trung Quốc giải phóng kho dự trữ chiến lược theo nhu cầu

11:49 | 25/11/2021

|
(PetroTimes) - Nhà chức trách Trung Quốc ngày 24/11 cho biết, khối lượng dầu thô dự kiến ​​của nước này sẽ được quyết định tùy theo nhu cầu thực tế, đồng thời từ chối bình luận về việc phối hợp với Mỹ giải phóng kho dự trữ dầu chiến lược.
Trung Quốc giải phóng kho dự trữ chiến lược theo nhu cầu

Trong cuộc họp báo thường ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên cho biết: "Phía Trung Quốc sẽ tổ chức giải phóng dầu thô từ kho dự trữ nhà nước theo nhu cầu thực tế của riêng mình".

Theo ông Triệu, Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, đang liên lạc với cả các quốc gia khai thác và tiêu thụ dầu lớn. Tuy nhiên, ông từ chối bình luận về việc Mỹ thúc ép các nước tiêu thụ dầu lớn, bao gồm cả Trung Quốc giải phóng dầu thô từ kho dự trữ.

Vào cuối tuần trước, Trung Quốc đã chuẩn bị giải phóng dầu thô khỏi nguồn dự trữ của nhà nước, hãng Reuters dẫn nguồn từ Cục Dự trữ Chiến lược và Lương thực Quốc gia Trung Quốc.

Người phát ngôn của Trung Quốc nói với Reuters: "Chúng tôi đang thực hiện công việc giải phóng trữ lượng dầu thô. Đối với bất kỳ chi tiết nào liên quan đến công việc này, chúng tôi sẽ đưa ra thông báo chính thức trên trang web của mình".

Trước đó, Tổng thống Joe Biden hôm 23/11 đã thông báo rằng, Bộ Năng lượng Mỹ sẽ giải phóng 50 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược nhằm bình ổn giá trong nước.

Nhà Trắng thông báo: "Việc giải phóng dầu sẽ được thực hiện song song với các quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn khác, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Vương quốc Anh".

Bất chấp thông báo kể trên, giá dầu thực tế vẫn tăng trên thị trường quốc tế.

Các nhà phân tích cho biết, thị trường dầu đã định giá phần lớn trong các đợt giải phóng SPR, đồng thời chỉ ra rằng không thể "bơm" đủ khối lượng để gây ra sự sụt giảm lâu dài cho giá dầu.

Bình An