Trung Quốc dự trữ khối lượng lớn dầu thô khủng, điều gì đang xảy ra?

16:32 | 19/06/2023

|
(PetroTimes) - Trung Quốc đã bổ sung vào kho dự trữ dầu thô với tốc độ nhanh nhất trong gần 3 năm vào tháng 5 vừa qua, Reuters đưa ra đánh giá bức tranh nhiên liệu của Trung Quốc cũng như dự báo ảnh hưởng tới thị trường dầu mỏ như thế nào.
Trung Quốc dự trữ khối lượng lớn dầu thô khủng, điều gì đang xảy ra?

Tổng cộng 1,77 triệu thùng mỗi ngày đã được bổ sung vào lượng hàng tồn kho trong tháng 5, mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2020 và đảo ngược mức giảm nhỏ và hiếm hoi là 340.000 thùng/ngày trong tháng 4.

Khi đánh giá tình trạng thị trường dầu mỏ của Trung Quốc, người ta thường tập trung vào mức nhập khẩu và sản lượng lọc dầu, và cả hai yếu tố đều tăng mạnh trong những tháng gần đây.

Điều này khiến nhiều người lạc quan rằng việc Trung Quốc mở cửa trở lại sau chính sách zero Covid hiện đã bị hủy bỏ, sẽ thúc đẩy mức tiêu thụ nhiên liệu và khiến nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới trở thành động lực chính của nhu cầu dầu thô toàn cầu trong năm nay.

Câu hỏi mà thị trường có xu hướng ít chú ý hơn là chặng thứ ba trong bức tranh dầu mỏ của Trung Quốc, cụ thể là dòng chảy vào các kho lưu trữ thương mại hoặc chiến lược.

Mặc dù nhập khẩu mạnh và hoạt động của nhà máy lọc dầu chắc chắn là tín hiệu tăng giá, nhưng có thể dòng chảy lớn vào hàng tồn kho là một chỉ báo giảm giá trong trung và dài hạn. Bởi các kho dự trữ cung cấp cho các nhà máy lọc dầu Trung Quốc các lựa chọn nếu họ cho rằng giá đang tăng quá cao hoặc quá nhanh.

Trung Quốc không tiết lộ khối lượng dầu thô chảy vào hoặc ra khỏi các kho dự trữ chiến lược và thương mại, nhưng ước tính có thể được thực hiện bằng cách trừ lượng dầu thô đã qua chế biến khỏi tổng lượng dầu thô có sẵn từ nhập khẩu và sản lượng trong nước.

Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã xử lý 62 triệu tấn trong tháng 5, tương đương 14,6 triệu thùng/ngày, theo dữ liệu công bố ngày 15/6 của Cục Thống kê Quốc gia. Con số này tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2022 và là mức tổng hàng tháng cao thứ hai, chỉ bị lu mờ bởi con số 14,91 triệu thùng/ngày của tháng Ba.

Khối lượng dầu thô có sẵn cho các nhà máy lọc dầu là 16,37 triệu thùng/ngày, bao gồm nhập khẩu 12,11 triệu thùng/ngày và sản lượng trong nước là 4,26 triệu thùng/ngày. Trừ đi công suất của nhà máy lọc dầu từ tổng lượng dầu thô sẵn có sẽ tạo ra thặng dư 1,77 triệu thùng/ngày sẵn có cho các kho chứa.

Trong 5 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã bổ sung khoảng 730.000 thùng/ngày vào các kho dự trữ, gần bằng với 740.000 thùng/ngày được bổ sung trong cả năm 2022.

Điều đáng chú ý là trong 5 tháng đầu năm 2023, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng 6,2% lên tương đương 11,13 triệu thùng/ngày. Đây là mức tăng khoảng 650.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm 2022.

Những thống kê kể trên dường như phản ánh một mức tăng khá mạnh trong nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc.

Yếu tố cuối cùng trong thị trường dầu của Trung Quốc là xuất khẩu nhiên liệu tinh chế, tăng mạnh 45,4% trong 5 tháng đầu năm.

Xuất khẩu các sản phẩm dầu là 26,79 triệu tấn trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5, tăng từ 18,45 triệu tấn trong cùng kỳ năm ngoái.

Sử dụng hệ số chuyển đổi của BP là 8 thùng sản phẩm/tấn, xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm nay là khoảng 1,42 triệu thùng/ngày, tăng khoảng 443.000 thùng/ngày so với 977.483 thùng/ngày trong cùng kỳ năm 2022.

Nếu các dòng chảy vào kho chứa và sự gia tăng xuất khẩu sản phẩm được tính đến, đột nhiên sự gia tăng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc không có vẻ lạc quan như lúc đầu.

Câu hỏi đặt ra cho thị trường là các nhà máy lọc dầu Trung Quốc chọn làm gì trong những tháng tới và câu trả lời có thể sẽ phụ thuộc vào điều gì xảy ra với giá dầu thô, với những biến động trên thị trường vật chất quan trọng hơn những biến động trong giao dịch trên giấy.

Nếu OPEC+ thành công trong việc tăng giá bằng cách hạn chế sản lượng, có khả năng các nhà máy lọc dầu Trung Quốc sẽ cắt giảm một số lượng dầu thô nhập khẩu và chuyển sang tồn kho để đáp ứng bất kỳ sự gia tăng nào của nhu cầu trong nước.

Bình An