Trung Quốc đánh thuế nặng đối với nhiên liệu pha trộn

15:12 | 17/05/2021

|
(PetroTimes) - Nhà chức trách Trung Quốc đang tìm cách giảm bớt tình trạng dư thừa nhiên liệu trong nước và giảm ô nhiễm môi trường bằng cách đánh thuế nặng kể từ tháng 6 đối với việc nhập khẩu một số loại nhiên liệu pha trộn đang được các nhà máy lọc dầu sử dụng để sản xuất nhiên liệu.
Trung Quốc đánh thuế nặng đối với nhiên liệu pha trộn

Theo đó, kể từ ngày 12/6 tới, Trung Quốc sẽ áp thuế tiêu thụ đối với loại nguyên liệu LCO, chất thơm hỗn hợp và bitum pha loãng, nhằm bít lỗ hổng thuế mà các nhà máy lọc dầu trong nước cho đến nay vẫn sử dụng để nhập khẩu nhiên liệu pha trộn giá rẻ.

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết: "Một số ít công ty đã nhập khẩu số lượng kỷ lục những loại nhiên liệu này và biến chúng thành nhiên liệu kém chất lượng, sau đó đưa vào các kênh phân phối bất hợp pháp, làm đe dọa đến tính công bằng thị trường cũng như gây ô nhiễm môi trường".

Trong tháng 4, Trung Quốc đã bắt giữ một số người ở tỉnh Quảng Đông với cáo buộc buôn bán trái phép nguyên liệu LCO. Trung Quốc cho phép nhập khẩu LCO để sử dụng làm thành phần pha trộn cho dầu diesel hoặc nguyên liệu hóa dầu. Tuy nhiên, việc buôn bán LCO dưới dạng dầu diesel mà không nộp thuế tiêu thụ là bất hợp pháp.

Trước đó, giới chức Trung Quốc đã xem xét đánh thuế nhập khẩu nhiên liệu pha trộn, song việc áp thuế tiêu thụ đối với bitum pha loãng là điều khá bất ngờ, giới phân tích nói với Reuters.

Công ty tư vấn Sublime China Information cho rằng, thuế nhập khẩu sẽ có lợi cho các nhà máy lọc dầu quốc doanh vì chúng sẽ làm tăng giá xăng và dầu diesel trong nước.

Việc đánh thuế tiêu thụ đối với các nguyên liệu kể trên dự kiến ​​sẽ làm giảm đáng kể nhu cầu đối với nhiên liệu này trong những tháng tới.

Bình An