Trung Quốc có nhiều dầu trong kho dự trữ?

14:37 | 10/08/2021

|
(PetroTimes) - Sau khi giảm xuống mức thấp của năm 2021 vào tháng 6, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đã bắt đầu khởi sắc vào tháng 7 khi các nhà máy lọc dầu kết thúc đợt bảo trì.
Trung Quốc có nhiều dầu trong kho dự trữ?

Theo đó, nhập khẩu trung bình của Trung Quốc trong tháng 7 đạt mức 10,07 triệu thùng/ngày, theo Reuters, tương đương 41,24 triệu tấn trong cả tháng. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn tốc độ nhập khẩu của tháng 7 năm 2020 khi Trung Quốc mua 51,29 triệu tấn dầu thô.

Lượng nhập khẩu trong tháng 7 là một sự cải thiện rõ rệt so với tháng 6, khi nhập khẩu chỉ ở mức trung bình 9,77 triệu thùng/ngày, tương đương 40,14 triệu tấn.

Nhìn chung, trong nửa đầu năm 2021, nhập khẩu dầu của Trung Quốc đã giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái và triển vọng khá trái chiều.

Các hãng tư vấn Rystad Energy, Energy Aspects và hãng cung cấp Dịch vụ Hàng hóa Độc lập (ICIS) cho rằng, việc siết chặt hoạt động nhập khẩu và thuế gần đây đối với các nhà máy lọc dầu độc lập, cũng như giá dầu cao hơn kể từ đầu năm, có thể khiến nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đi ngang hoặc cao hơn một chút trong năm 2021.

Nhập khẩu dầu của Trung Quốc trong năm 2021 được cho là có thể tăng tới 2% so với năm 2020. Nếu điều này đúng, đây sẽ năm có tốc độ tăng trưởng thấp nhất trong hai thập kỷ và thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng nhập khẩu trung bình 9,7% kể từ năm 2015.

Mặt khác, chúng ta cũng có thể thấy sự sụt giảm khi áp lực lên các công ty độc lập tại Trung Quốc ngày càng gia tăng và nhiều khu vực trong nước bị phong tỏa vì dịch Covid-19 tái bùng phát.

Ngoài ra, dữ liệu vệ tinh do công ty phân tích năng lượng OilX trích dẫn hồi đầu năm nay cho thấy, Trung Quốc dường như có rất nhiều dầu trong kho dự trữ.

Nhà chức trách Trung Quốc đang tiến hành hủy các chuyến bay, 46 thành phố đã cảnh báo công dân của họ không đi du lịch, và chính quyền địa phương đã áp dụng các biện pháp hạn chế đối với phương tiện giao thông công cộng và taxi.

Các nhà phân tích hàng hóa của ANZ lưu ý rằng, mặc dù số ca mắc mới Covid-19 ở Trung Quốc khá thấp, song nó xảy ra ngay vào cao điểm mùa du lịch hè. Điều này làm lu mờ các dấu hiệu về nhu cầu phục hồi mạnh mẽ ở những nơi khác.

Bình An