Trung Quốc chuẩn bị giải phóng kho dự trữ dầu chiến lược

15:49 | 20/11/2021

|
(PetroTimes) - Nguồn tin từ Cục Dự trữ Chiến lược và Lương thực Quốc gia Trung Quốc cho biết nước này đang chuẩn bị giải phóng dầu thô khỏi kho dự trữ chiến lược của mình.
Trung Quốc chuẩn bị giải phóng kho dự trữ dầu chiến lược

Thông tin này xuất hiện ngay sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi nhà chức trách Trung Quốc và các nước tiêu thụ dầu lớn khác trên thế giới cùng phối hợp thực hiện nhằm nỗ lực ngăn chặn đà leo thang của giá dầu.

Hãng Reuters lưu ý rằng, Cục Dự trữ Thực phẩm và Chiến lược Quốc gia Trung Quốc (NFSRA) từ chối bình luận về thông tin kể trên, cho thấy động thái này có thể đã được lên kế hoạch trước cuộc gặp trực tuyến giữa Chủ tịch Tập Cận Bình với Tổng thống Joe Biden, khi ông Biden lần đầu đề cập tới kế hoạch này.

Người phát ngôn của NFSRA cho hay: "Chúng tôi sẽ thực hiện việc giải phóng trữ lượng dầu thô. Đối với bất kỳ chi tiết nào liên quan đến việc giải phóng này, chúng tôi sẽ ra thông báo trên trang web của mình".

"Chúng tôi sẽ công bố thêm chi tiết về khối lượng dầu và ngày bán trên trang web của mình trong thời gian thích hợp, giống như chúng tôi đã làm trong cuộc đấu giá công khai đầu tiên", người phát ngôn nói thêm.

Hồi đầu tuần này, Reuters dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, ngoài Trung Quốc, chính quyền Tổng thống Biden cũng đã tiếp cận Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc với đề nghị họ giải phóng dầu thô khỏi kho dự trữ chiến lược.

Cuộc đấu giá dầu do NFSRA công bố sẽ là cuộc đấu giá thứ hai. Trước đó, vào tháng 9, các Trung Quốc đã bán đấu giá 7,4 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ. Tin tức này đã gây sức ép lên giá dầu nhưng chỉ trong một thời gian ngắn trước khi tăng trở lại.

Hồi đầu tháng này, Bắc Kinh cũng đã ra chỉ thị giải phóng xăng và dầu diesel vì giá nhiên liệu ở một số khu vực của Trung Quốc đang tăng quá nhanh.

Nhà phân tích Sengyick Tee của SIA Energy nói: "Trung Quốc có kế hoạch riêng của họ về việc mở kho dự trữ dầu chiến lược. Chúng tôi kỳ vọng đợt thứ hai sẽ diễn ra tương tự như đợt đầu tiên".

Bình An